วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

สมุทรสาคร จัดพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว




จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีถวายราชสักการะ พระบรมสาทิสลักษณ์ ถวายพานพุ่มสักการะ กล่าวถวายอาศิรวาทราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ  ในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาบดินทร์ ณ  ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัด สมุทรสาคร 







วันที่  31  มีนาคม  2558  เวลา   เวลา  08.30 น. ว่าที่ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  เป็นประธานถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ณ ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัด สมุทรสาคร  โดยข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ สมาคมเหล่ากาชาดจังหวัด ร่วมพิธีรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อประชาชานและประเทศชาติ ทั้งด้านการปกครอง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการปกครองบ้านเมืองที่กระจัดกระจายให้มารวมกัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และทรงให้สร้างป้อมปราการเพื่อป้องกันข้าศึกที่จะเข้ามาโจมตีประเทศไทย







ด้านการต่างประเทศ มีการสัญญาพระราชไมตรีกับอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ทำให้อังกฤษส่งเรือกำปั่นเข้ามาค้าขายกับประเทศไทยมากขึ้น ด้านเศรษฐกิจและการค้า ทรงให้มีการจัดตั้งระบบภาษีและนำรายได้มาทำนุบำรุงบ้านเมือง ที่เหลือให้จัดเก็บไว้ในยามจำเป็นที่เรียกว่า ถุงแดง ด้านการศึกษา พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการของทุกชนชั้น ด้านศิลปวัฒนธรรมและวรรณคดี ในรัชสมัยพระองค์ทรงทำนุบำรุงและฟื้นฟูศิลปะในแขนงต่าง ๆ ด้านสถาปัตยกรรมและจิตรกรรม ถือเป็นยุคแห่งการสร้างและปฎิสังขรณ์วัดวาอารามครั้งใหญ่ ด้านปติมากรรม ทรงประดิษฐานยักษ์ใหญ่ยืนถือกระบองที่มีความงดงาม ณ วัดพระแก้ว และวัดอรุณฯ ด้านวรรณคดี ทรงพระราชนิพนธ์ไว้หลายเรื่อง เช่น โคลงปราบดาภิเษก เสภาเรื่องขุนช้าง ขุนแผน เป็นต้น ด้านการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมภ์ตามพระราชประเพณีทรงมีพระราชศรัทธาแก่กล้าในบวรพระพุทธศาสนา ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลอยู่เป็นนิจ ดังนั้นในวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี หน่วยงานทั้งภาครัฐและประชาชนชาวไทยจึงร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์








       ยุทธนัย  อังกิตานนท์  บรรณาธิการ นสพ.เสียงประชา  ข่าว
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น