วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์จัดงาน ภาพเก่า เล่าเรื่อง .. ขรัวตาจู



              ที่บริเวณระเบียงวิหารคด วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรีได้จัดงานภาพเก่า เล่าเรื่อง ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและเด็กนักเรียนจำนวนมากต่างให้ความสนใจชมภาพเก่าและจิตรกรรมฝาผนังวรรณคดีขุนช้าง ขุนแผน โดยเฉพาะเรื่องราวความเป็นมาของขรัวตาจู







             ทางด้านพระครูโสภณวีรานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหารกล่าวว่าวัดป่าเลไลยก์วรวิหารเป็นวัดเก่าคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรีมาช้านานและยังปรากฎมีชื่อในวรรณคดีทั้งตัวละครขุนช้าง ขุนแผน  นางพิมและพระภิกษุขรัวตาจู ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมความสวยงามเรือนขุนช้าง ส่วนที่มาเป็นคู่ก็มักปิดทองขอพรรูปปั้นขุนแผน นางพิมพิลาไลย และภาพจิตรกรรมฝาผนังขุนช้าง ขุนแผน




             สำหรับขรัวตาจู คือ พระภิกษุชรา อยู่ที่วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรีปรากฎในเรื่องราววรรณคดีตำนานขุนช้างขุนแผนตอนหนึ่ง เก่งทางดูฤกษ์ยาม ทำนายทายทักโชคชะตา  ได้อย่างแม่นยำทั้งยังมีเวทมนตร์คาถาอาคมขลังอีกด้วย คราวที่นางพิมพิลาไลยเจ็บหนัก ขรัวตาจูก็แนะนำ  ให้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นนางวันทองแล้วอาการเจ็บไข้ได้ป่วยก็หายและเมื่อขุนช้างมาบอกข่าวว่าพลายแก้วตายแล้ว  ขรัวตาจูทำนายว่าพลายแก้วจะชนะศึกกลับมาได้ข้าวของเงินทองและเชลยมามากมาย ซึ่งปรากฎว่า เป็นจริงตาม    คำทำนายของขรัวตาจูทุกประการ ทางวัดจึงได้จัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของขรัวตาจูเพื่อให้นักท่องเที่ยวและเด็กนักเรียนได้ศึกษาไม่ให้สาบสูญไป สำหรับคำว่า ขรัว ในอดีตจะใช้เรียกพระภิกษุที่มีพรรษาและทรงความรู้มากจึงได้รับการเคารพนับถือเป็นพระอาจารย์ซึ่งเจ้านายสมัยนั้นนิยมเรียกว่า  “ ขรัว ”



 สโมสรสุพรรณบุรี เอฟซี ไหว้พระขอพรหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหารก่อนลงสนามทุกครั้งพร้อมรับมอบพระขุนแผนรุ่นขรัวตาจูเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ







          นอกจากนี้ทางวัดยังได้จัดสร้างวัตถุมงคล ขุนแผน รุ่นขรัวตาจูเนื้อกระเบื้องเก่า 167 ปีผ่านพิธีพุทธาภิเสกจากเกจิคณาจารย์ชื่อดังหลายพิธีหลายวาระ โดยได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จากวัดหน่อพุทธารกูร มอบกระเบื้องวิหารเก่า สร้างปี พ.ศ.2391 นำมาแกะเป็นองค์พระขุนแผนทั้งองค์ ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดสร้างในครั้งนี้เพื่อบูชาบูรพาจารย์และรายได้นำไปสบทบทุนสร้างฌาปนสถาน เมรุใหม่วัดป่าเลไลยก์วรวิหารต่อไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.watpasuphan.com โทร.09-2590-9595









เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น