วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี อบต.หนองขาม สั่งปิดศูนย์เด็กเล็ก ผวาโรคมือเท้าปาก



สุพรรณบุรี ผวาโรคมือเท้าปากนายก อบต.หนองขาม สั่งปิดศูนย์เด็กเล็ก 5 วัน



              เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 สิงหาคม 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง ว่ามีเด็กเล็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.หนองขาม อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ติดเชื้อโรคมือเท้าปาก 1 รายและผู้บริหาร อบต.ได้สั่งปิดศูนย์ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบนายบุญยัง วังเปรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม( อบต.หนองขาม) นายมนูญ  ศูนย์สิทธิ์ สาธารณสุขอำเภอหนองหญ้าไซ  พร้อมคณะครู เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองขาม ( รพ.สต.หนองขาม) กำลังช่วยกันทำความสะอาด ใช้น้ำยาเคมีเช็ดถูกอุปกรณ์การเรียนของเล่นเด็กและนำอุปกรณ์บางส่วนออกมาตากแดดเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ



             นายบุญยัง  วังเปรม นายก อบต.หนองขาม เปิดเผยว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เราดูแลอยู่ มีเด็กในศูนย์ จำนวน 61 คนพอได้รับรายงานจากหัวหน้าส่วนการศึกษา ว่ามีเด็กต้องสงสัยป่วย 1 ราย ทางผู้ปกครองได้พาเด็กไปพบแพทย์ และได้วินิจฉัยว่าเป็นโรคมือ เท้า ปาก ทาง อบต.หนองขาม จึงทำการปิดศูนย์ ทันทีเป็นเวลา 5 วันเปิดในวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม  และได้ทำการควบคุมโรค โดยการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำถูกต้องตามมาตรฐานทุกขั้นตอน มีการทำความสะอาดเช็ดล้างอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ของเด็กเล็กทั้งหมด ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องครัว โรงอาหาร รวมทั้งอุปกรณ์ของตัวอาคารที่เด็กสัมผัส คาดว่าป้องกันควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี ถึงจะมีผู้ป่วยเพียงรายเดียว แต่เราก็ต้องตัดวงจรของโรคที่จะแพร่ระบาดต่อไป อยากจะฝากถึงครอบครัวให้ดูแลเรื่องของความสะอาดโรคนี้เกิดจากการสัมผัส หลังจากที่ไปเล่นหรือไปในที่ที่มีคนพลุกพล่าน เมื่อกลับมาก็ทำความสะอาดโดยการล้างมือจะเป็นการป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี



             ทางด้านนายมนูญ  ศูนย์สิทธิ์ สาธารณสุขอำเภอหนองหญ้าไซ  กล่าวว่าในพื้นที่ ต.หนองขาม มีเด็กที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.หนองขาม ป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปากไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งหมอได้วินิจฉัยโรคเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของการป้องกันควบคุมโรคของชุมชน โดยปกติถ้ามีผู้ป่วย 2-3 รายขึ้นไปในช่วงเวลาประมาณ 7 วัน ทางสาธารณสุขจะให้ทาง อบต.พิจารณา ปิดศูนย์เด็กเล็กช่วยคราว เพื่อเป็นการตัดวงจรของเชื้อโรค แต่ที่ ต.หนองขาม มีผู้ป่วยเพียงรายเดียว แต่ นายก อบต.หนองขาม เห็นความสำคัญจึงได้สั่งปิดศูนย์เด็กเล็กชั่วคราวไปก่อน และได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคแล้ว



             ซึ่งเชื้อของโรคมือ เท้า ปาก เป็นเชื้อไวรัส ติดต่อได้จากการสัมผัส สารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก ที่ติดอยู่ตามภาชนะต่างๆ ได้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งทาง อบต.ร่วมกับ รพสต.ในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการ ช่วงนี้ศูนย์เด็กเล็กก็ยังปิดอยู่  ในส่วนภาพรวมของ อ.หนองหญ้าไซ ยังไม่มีการระบาด มีผู้ป่วยบ้างในบางพื้นที่ แต่ไม่มีกรณีที่เจ็บป่วยต่อเนื่อง การดูแลในพื้นที่จะมี อสม.ที่ช่วยเฝ้าระวังติดตามดูว่าเด็กในพื้นที่มีการติดต่อบ้างหรือไม่ สถานการณ์ในตอนนี้ปกติอยู่



             สำหรับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ เนื่องจากว่าในพื้นที่ที่มีการระบาด ถ้าเกิดว่าเด็กไปเรียนนอกเขตแล้วเกิดติดเชื้อกลับมา มีอาการไข้ 2-3 วันขึ้นไป ควรจะไปพบเจ้าหน้าที่ ที่ รพสต. หรือถ้าใกล้โรงพยาบาล หรือคลินิกก็ไปพบแพทย์ได้เลย ให้แพทย์ได้ตรวจดูว่าเป็นโรคมือ เท้า ปาก หรือไม่ ในกรณีที่พบว่าเป็นก็ดูแลเบื้องต้นโดยการล้างมือก่อนที่จะไปสัมผัสกับคนอื่น จะเป็นการตัดวงจรของเชื้อโรคได้ ข้อสังเกตของโรคนี้คือจะมีอาการไข้ 2-3 วัน หลังจากนั้นจะมีตุ่มหรือผื่นเป็นน้ำใสๆ บริเวณผิวหนังอ่อนๆ ที่มือหรือปาก ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ อาจจะขึ้นที่เท้าด้วย แต่ถ้ามีอาการไข้ 2-3 วัน โดยที่หาสาเหตุไม่ได้ก็ควรที่จะไปพบแพทย์ สำหรับพื้นที่ ต.หนองขาม ขณะนี้มีเด็กป่วยด้วยโรคมือเท้าปากแล้ว 2 รายเป็นเด็กหญิง อายุ 3 ขวบเศษในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.หนองขาม 1 คนและเด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 5 เดือนซึ่งเป็นญาติกันอยู่บ้านใกล้กันอีก 1 คนขณะนี้อาการไม่น่าเป็นห่วง








            เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์ ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น