วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

สระบุรี เรือนจำ จัดโครงการ คืนความสุขให้ผู้ต้องขัง




             เรือนจำจังหวัดสระบุรีจัดกิจกรรมคืนความสุขให้กับผู้ต้องขังผ่อนคลายความตึงเครียด และการพัฒนาทักษะความรู้ สู่การเป็นต้นแบบเรือนจำสีขาว  ณ ลานกีฬาต้านยาเสพติดภายในเรือนจำสระบุรี

             เมื่อวันที่13 มกราคม2558 เวลา17.30 น.นาย เกษม  ธุวพาณิชยานันท์  ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระบุรีจัดโครงการคืนความสุขให้ผู้ต้องขัง ณ ลานกีฬาต้านยาเสพติด ภายในเรือนจำสระบุรีโดยมี นาย วิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานในพิธี  มี หัวหน้าส่วนงานราชการ พร้อมพี่น้องสื่อมวลชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก





              นายเกษม ธุวพาณิชยานันท์. ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากเรือนจำจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และจังหวัดสระบุรีในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในเรือนจำ จึงได้ดำเนินการตรวจค้นจู่โจมเรือนนอนผู้ต้องขัง และบริเวณสำคัญต่าง ๆ ทั้งภายใน/ภายนอกเรือนจำฯอย่างหนักหน่วงต่อเนื่อง และตรวจปัสสาวะผู้ต้องขังอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ผู้ต้องขังอยู่ในภาวะเครียดและวิตกกังวล อีกทั้ง ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ มีถิ่นที่อยู่คนละพื้นที่ เมื่อต้องมาอยู่ในเรือนจำมักจะแบ่งกันเป็นกลุ่ม ๆ และมีปัญหาการทะเลาะวิวาทกันอยู่เสมอ ในการนี้ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และได้รับความรู้ในแง่มุมต่าง ๆ อันเป็นการแก้ไขฟื้นฟูพฤตินิสัย ผ่อนคลายความวิตกกังวลและละลายพฤติกรรม เรือนจำจังหวัดสระบุรี






            โดยนายเกษม ธุวพาณิชยานันท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระบุรี จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการคืนความสุขให้กับผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดสระบุรี ภายใต้แนวคิดการบูรณาการ (Integers) ร่วมกับ จังหวัดสระบุรี ศูนย์การทหารม้า และจังหวัดทหารบกสระบุรี ด้านการเป็นวิทยากรแก้ไขพฤตินิสัยผู้ต้องขัง  ในกิจกรรมคืนความสุข ผ่อนคลายความตึงเครียด ขจัดปัญหาแตกแยกยก แบ่งฝ่าย และการพัฒนาทักษะความรู้ สร้างภูมิคุ้มกันทางกายและจิตใจ ไปสู่พฤตินิสัยหรือพฤติกรรมใหม่ที่พึงประสงค์อย่างถูกต้อง ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ ระหว่างถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำฯ ซึ่งมีเป้าหมายให้ผู้ต้องขังชาย-หญิงทุกคน ภายในเรือนจำฯ จำนวนประมาณ 3,600 คน เข้ารับการฝึกอบรมตามโครงการฯ โดยเริ่มการฝึกอบรมฯนับตั้งแต่เดือน มกราคม – กันยายน 2558 ประมาณ 18-24 รุ่น รุ่นละ 150 – 200 คน ทุกวันอังคารของสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 17.00 – 20.00 น. ณ ลานกีฬาต้านยาเสพติด แดน 1 ภายในเรือนจำจังหวัดสระบุรี



       

            โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ตนของชื่นชมทางเรือนจำจังหวัดสระบุรีในการนำกิจกรรมคืนความสุขให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ เพื่อช่วย ผ่อนคลายความตึงเครียด สร้างความเป็นกันเองและให้ผู้ต้องขังไม่มีความรู้สึกกดดันจากปัญหา โดยมีการนำกิจกรรมต่างๆ มาช่วยเสริมสร้างทักษะ ทั้งนี้ได้กำชับให้ทางเรือนจำจังหวัดสระบุรีให้รักษามาตรฐานเรือนจำสีขาวไว้ต่อไปด้วย




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

เรวัติ  น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น