วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ปาฐกถาเรื่อง “ การปฏิรูปประเทศ ”

       

    ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำทุกฝ่ายใช้อดีตเป็นบทเรียนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย 

              บรรยากาศ เวทีประชาเสวนาหาทางออก เรื่อง สานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย เวทีแรก ที่จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ   ขอให้ทุกฝ่ายใช้อดีตเป็นบทเรียนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย





            นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ  ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และ รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวภายหลังปาฐกถาเรื่อง “ การปฏิรูปประเทศ” ในเวทีเสวนาหาทางออก เรื่อง สานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  และคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า จัดขึ้นครั้งแรก  ที่ โรงแรมสองพันบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  ว่า  คณะอนุกรรมาธิการ ฯ   มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ โดยเวทีครั้งนี้มีตัวแทนประชาชนจาก 10 จังหวัดเข้าร่วมประมาณ 200 คน  จึงขอทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมออกแบบประเทศไทย ในรูปแบบที่ประชาชนต้องการ และอยากให้นำเหตุการณ์ในอดีตมาเป็นบทเรียน รวมทั้งต้องยึดหลักของสังคมไทย ไปพร้อมกับติดตามหลักความเป็นสากลด้วย





             ด้านนางถวิลวดี บุรีกุล ประธานคณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) กล่าวว่า การร่วมเสวนาในครั้ง มีประชาชนที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กลุ่มเฉพาะ อาทิ บุคคลที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง คนพิการ คนด้อยโอกาส จากจังหวัด กาญจนบุรี  ชัยนาท ประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรี อ่างทอง ราชบุรี  สิงห์บุรี สมุทรสงคราม  อ่างทองและลพบุรี





           ทั้งนี้ ประชาชนหลายรายที่ได้รับการสุ่มตัวอย่างให้เข้าร่วมการเสวนากล่าวถึงการเดินทางมาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ ว่า ตั้งใจมาร่วมรับฟังและพร้อมที่จะเสนอความคิดเห็นตามที่ตนเองต้องการแม้จะยังไม่ทราบว่าตนจะมีความรู้เพียงพอหรือไม่ก็ตาม





           สำหรับประเด็นหลักที่ผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาส่วนมากต้องการคือแนวทางการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และนักการเมืองที่พึงปรารถนา ซึ่งในเวทีกลุ่มย่อยมุ่งเน้นให้เสนอแนวทางทั้ง 11 ด้าน แต่การนำเสนอความเห็นต้องสอดคล้องกับเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องการปราบปรามการทุจริต แนวทางการปรองดอง ต้องดำเนินการเวทีลักษณะนี้อีก 9 เวที ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเวทีครั้งที่ 2 จัดที่จังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่ 22-23 มกราคม เวทีที่ 3 จัดที่ภาคเหนือตอนบนในจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 29-30มกราคม เวทีที่ 4 จัดที่ภาคใต้ตอนบน วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์  เวทีที่ 5 จัดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ที่จังหวัดอุดรธานี วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์  ครั้งที่ 6 จัดที่ภาคใต้ตอนล่าง วันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ ครั้งที่ 7 จัดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 7-8  มีนาคม ครั้งที่ 8 ที่ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 12-13 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 9 ภาคกลางและภาคตะวันออก ที่จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 21-22 มีนาคม  และครั้งที่ 10 ที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 27-28 มีนาคม และเวทีสาธารณะที่ภาคประชาสังคมจัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในกลุ่มอื่นๆ และผู้เห็นต่างเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ ที่กล่องรับฟังความคิดเห็นที่ สปช.ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปครบทั้ง 10 เวทีทั่วประเทศแล้วจะนำความคิดเห็นทั้งหมดประมวลส่งให้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ต่อไป




 เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล   บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ  น้อยวิจิตร  hub admin   rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น