วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

วช. บ่มเพาะเยาวชนอุดมศึกษาหวังสร้างนักวิจัยและนักประดิษฐ์คุณภาพ



             สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สนองนโยบายรัฐบาลในการสร้างนักวิจัยและนักประดิษฐ์ ด้วยการบ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอุดมศึกษา หวังสร้างเยาวชนให้เป็นนักวิจัยและนักประดิษฐ์ที่มีคุณภาพ






              ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดกิจกรรมบ่มเพาะเพื่อพัฒนานวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี 2561 ครั้งที่ 1 ณ  โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพมหานคร วันนี้ (27 มี.ค.61) ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยและนักประดิษฐ์สายดุมศึกษา พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังนวัตกรรมสายอุดมศึกษา”  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคมนี้ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์คิดค้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาประเทศควบคู่กับการพัฒนาระบบวิจัยและนวัตกรรมให้ตอบสนองความต้องการของภาคการผลิตและการบริการ และเพื่อความสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันวิจัยและสถาบันการศึกษา รวมถึงการสร้างเครือข่ายด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อต่อยอดและใช้ประโยชน์องค์ความรู้และเทคโนโลยีจากการวิจัยและประดิษฐ์คิดค้นในเชิงพาณิชย์






              ทั้งนี้ วช. ให้ความสำคัญกับการสร้างนักวิจัยและนักประดิษฐ์ ในการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถด้านการวิจัยและด้านการประดิษฐ์ในสถาบันการศึกษา โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ เพิ่มทักษะ เทคนิคด้านการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมแก่นิสิตนักศึกษาในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน โดยกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยและนักประดิษฐ์สายอุดมศึกษา โดยครั้งที่ 2 จะจัดกิจกรรมประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ระหว่างวันที่ 9 – 12 สิงหาคม 2561 ในงาน “มหกรรมงานวิจัย แห่งชาติ 2561 (Thailand Research Expo 2018)” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร โดยในปีนี้ ได้แบ่งกลุ่มเรื่องเพื่อเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอุดมศึกษารวม 7 กลุ่มเรื่อง ประกอบด้วย  กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร  กลุ่มอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ  กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ ระบบเครื่องกลที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุม ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว  กลุ่มสร้างสรรค์วัฒนธรรม การศึกษาและสังคม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต  กลุ่มสิ่งแวดล้อมและพลังงาน  และกลุ่มเทคโนโลยีด้านความมั่นคง







             เลขาธิการ วช. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้นิสิต นักศึกษา ได้รับความรู้ทักษะและเทคนิคด้านการพัฒนานวัตกรรม ตลอดจนการเขียนข้อเสนอโครงการอย่างเป็นระบบ และเกิดเครือข่ายด้านการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมระหว่างนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาด้วยกัน




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ กรรมการที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น