วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ผู้บริโภคร้อง วัตถุดิบอาหารเจเคี้ยวหนึบเหมือนแผ่นยาง



             วันนี้(11 ต.ค.2561)ที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมจ.สมุทรสาคร นายอุดม เกษมศิรินาวิน อายุ 82 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68/6 หมู่ 2 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมด้วนภรรยาได้เข้าร้องเรียนต่อนายสุรพันธ์ สิทธิชัย นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ศูนย์ดำรงค์ธรรม จ.สมุทรสาครว่า ตนเองสงสัยว่า วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารเจที่ซื้อมาจากตลาดรถไฟมหาชัยนั้นมีรสชาดเหมือนแผ่นยาง พร้อมกับได้นำวัตถุดิบที่ซื้อมาจากตลาดให้กับเจ้าหน้าที่ดู โดยวัตถุดิบนั้นทำเหมือนฟองเต้าหู้ หนังหมู ไส้หมูฯ จากการตรวจสอบวัตถุดิบดังกล่าวจะเหนียวยืดคล้ายแผ่นยางกัดก็ไม่ขาด




              นายอุดมเล่าต่อว่า ทุกปีในเทศกาลกินเจก็จะไปซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารเจที่ร้านขายแห่งหนึ่งในตลาดรถไฟทุกปี ครั้งนี้ก็เช่นกันได้ไปเลือกวัตถุดิบหลายๆอย่างรวมกัน 1 ก.ก.ในราคา 80 บาท ได้ทำการปรุงอาหารกินไปแล้ว 2 ครั้งโดยผัดผัก และผัดหมี่ ใส่วัตถุดิบดังกล่าวลงไป และเมื้อคืนได้นำวัตถุดิบมาทำอาหารอีกครั้ง ซึ่งได้มาทำการต้มเพื่อจะทำจับฉ่าย แต่จากการสังเกตุพบว่ วัตถุดิบที่นำมาต้มนั้นหดตัวผิดปกติจึงได้มาลองเคี้ยวดูพบว่ามันหนึบๆคล้ายยาง เคี้ยวไม่ขาด คิดว่าวัคถุที่ซื้อมานั้นจะไม่ใช่วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารเจกลัวว่าจะมีอันตรายต่อผู้บริโภคต่อรายอื่นๆจึงได้เดินทางมาให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาครช่วยตรวจสอบ




               ต่อมานางกมลรัตน์ อวัยยะวานนท์ ผอ.กองสาธารณะสุขเทศบาลนครสมุทรสาคร และ น.ส.กมล วรรณ ศรีจันทร์แจ้ง นักวิชาการสาธารณะสุขปฎิบัติการ ได้มาร่วมตรวจสอบวัตถุดิบดังกล่าว พร้อมกับได้สอบถามถึงร้านฯที่ขายก่อนที่จะเดินทางไปตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่ฯได้ไปยังร้านจำหน่ายวัตถุดิบเจดังกล่าวพร้อมกับได้สอบถามเจ้าของร้านถึงแหล่งที่ไปรับมาจำหน่ายทราบว่าเป็นบริษัทฯที่มีชื่อในการทำวัตถุดิบเจที่มีจำหน่ายทั่วไปโดยเฉพาะในแถบเยาวราช กทม. พร้อมกันนั้นได้ขอถุงแพคเกตที่บรรจุวัตถุดิบทำอาหารเจไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า โรงงานดังกล่าวอยู่แถวเขตจอมทอง กทม.มี อย. และระบุข้างถุงว่า อาหารเพื่อสุขภาพทำจากแฮ้วหัวบุก ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าสาธารณะสุขเทศบาลนครสมุทรสาคร จะได้ตัวอย่างนำส่งตรวจสอบยังกรมวิทยาศาสตร์ต่อไป.





นุช  มหาชัย   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น