วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเข้าทุ่งบางปลาม้า สร้างแหล่งอาหาร/สร้างรายได้ชุมชน



             สำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุพรรณบุรี ร่วมกันจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเข้าทุ่ง สร้างความมั่นคงของแหล่งอาหาร และสร้างรายได้ชุมชน







             ที่ทุ่งนาหน้าวัดคลองขุด อำเภอบางปลาม้า ชาวสุพรรณบุรีเป็นจำนวนมาก พร้อมด้วยส่วนราชการ นำโดย นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเข้าทุ่ง เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งโพธิ์พระยา หลังปล่อยน้ำเข้าทุ่ง ปี 2561 จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการบริหารจัดการน้ำตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยขอความร่วมมือให้เกษตรกรบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ 13 ทุ่ง ในประเทศไทย ให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เสร็จก่อนเข้าสู่ฤดูน้ำหลากเพื่อใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำ ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล กรมประมงจึงจัดทำโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในพื้นที่ทุ่งรับน้ำ โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ใช้ทุ่งรับน้ำทุ่งโพธิ์พระยา หน้าวัดคลอขุด ตำบลวัดโบสถ์ แห่งนี้เป็นสถานที่ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำ สร้างความมั่นคงของแหล่งอาหารชุมชน และสร้างรายได้จากการทำประมง ของเกษตรกร ในพื้นที่ทุ่งรับน้ำ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรประมง และเพื่อสร้างโอกาส ในการใช้ประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงสภาพนิเวศวิทยา ในพื้นที่ลุ่มน้ำ และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสุพรรณบุรี








             นายกฤษฎา ดีอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุพรรณบุรี  กล่าวเพิ่มว่า  สำหรับพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยในครั้งนี้ มี ปลาตะเพียนขาว ปลายี่สกเทศ ปลาตะเพียนทอง ปลาจาด ปลาสร้อยขาว ลูกปลาวัยอ่อนปลาสร้อยขาว ลูกปลาวัยอ่อนปลาตะเพียน และกุ้งก้ามกราม ขนาด 30 กรัม รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,780,000 ตัว






 



เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น