วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

วัดไชนาวาส ถูกวิพากษ์วิจารณ์ หนัก หลังนักแสดงรุ่นใหญ่ แจงทาสีทับ‘ ใบเสมา ’



           วัดไชนาวาส ถูกวิพากษ์วิจารณ์ หนัก หลังนักแสดงรุ่นใหญ่ แจงทาสีทับใบเสมา’ วัดดังสุพรรณ อ้างขอเจ้าอาวาสแล้ว หวังดีทำมาเป็น 100 วัด
     




          ด้านพระครูปลัดบุญยัง  เจ้าอาวาสวัดไชนาวาส  ต. ท่าพี่เลี้ยง  อ. เมือง  จ. สุพรรณบุรี ออกมาให้สัมภาษณ์ หลังถูกวิพากษ์ วิจารณ์ ถึงการให้ผู้มีจิตศรัทธา นำสีเหลืองผสมสีทอง มาทาพระอุโบสถอายุราว 700 ปี  เพื่อบูรณะทาสีใบเสมาเป็นสีเหลืองทอง จนถูกหลายฝ่ายมองว่า ไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา   ด้านเจ้าอาวาส ยังบอกอีกว่าแล้วแต่คนจะคิด แต่อยากให้ญาติโยม คิดดี ทำดี  แล้วจะมีแต่ความสุข ส่วนเรื่องการที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นา ๆ ก็แล้วแต่จะคิด แต่ทางวัดได้ทาสีใบเสมาทั้งหมด 8 ทิศ 16 ใบ ทิศหนึ่งจะมีใบเสมาคู่กัน 2 ใบ ทาเป็นสีเหลืองทอง และที่พระอุโบสถหลังเก่าแก่ที่มีอายุเกือบเจ็ดร้องปี ทำให้วัดไชนาวาส ดูสวยสด งดงามยิ่งนัก ใครผ่านไปมามีแต่คำชม ว่าดูสีใสสดชื่น เข้ากับบรรยากาศเวลานี้  สีก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ปูนหินทรายยึดเกาะติดกัน จนเหนี่ยวแน่น เพราะใบเสมาที่มีอายุเก่าแก่ ยังไม่เสื่อมสลายเลยโยม
   



             ส่านที่นายพิทยา  บุญนาค นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ชื่อดังได้โพสภาพเผยแพร่ขึ้นมาทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็น ขณะเจ้าตัวและคณะมาร่วมกันทำความดี ด้วยการทาสีพระอุโบสถ และใบเสมา ให้เป็นสีเหลืองทองนั้น คงคิดเห็นว่าวัดไชนาวาส ถูกสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึงทุกวันนี้ สภาพยังสมบูรณ์
    




          เจ้าอาวาสยังชวนให้ญาติโยมเข้ากราบพระประทานในพระอุโบสถ ที่เหลืองทองสุกอร่าม ไปทั้งสามองค์ และรอบ ๆ ฝาพนังอุโบสถยังมีรูปภาพพุทธประวัติ ของพระพุทธเจ้า ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาอีกด้วย ตั้งแต่ประสูติ จนถึงปรินิพพาน  และเมือง นรกภูมิ  ไว้ให้ลูกหลานได้สืบค้น

    





  ณัฐวุฒิ  สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น