วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี ฝึกซ้อมกำลังพลฉุดชักราชรถพระนำ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ





             กองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง จังหวัดสระบุรี ฝึกซ้อมกำลังพลฉุดชักราชรถพระนำในริ้วขบวนพระราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช



             วันนี้ (22 พ.ค.2560) ที่ลานฝึกกองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลังจังหวัดสระบุรี กำลังพลของกองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลังจังหวัดสระบุรี และหน่วยขึ้นตรงกรมสรรพาวุธทหารบก จำนวน 74 นาย ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นกำลังพลฉุดชักราชรถพระนำในริ้วขบวนพระราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ได้เริ่มทำการฝึกซ้อม  โดยมี พ.อ.วรินทร์ธนิน พัฒนเจริญ ผู้บังคับการกองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง จังหวัดสระบุรี เป็นผู้ควบคุมการฝึก




              พ.อ.วรินทร์ธนิน พัฒนเจริญ ผู้บังคับการกองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า การฝึกซ้อมกำลังพลฉุดชักครั้งนี้เป็นกำลังพลของกองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง และหน่วยขึ้นตรงกรมสรรพาวุธทหารบกที่ ผ่านการคัดเลือกเป็นกำลังพลฉุดชักราชรถพระนำในริ้วขบวนพระราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  จำนวน 74 นาย โดยที่กรมสรรพาวุธทหารบก  ได้แบ่งมอบหมายการฝึกแบบแยกการเป็น 2 พื้นที่  ได้แก่  โรงเรียนทหารสรรพาวุธ  กรมสรรพาวุธทหารบก  กรุงเทพฯ และ กองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง  จ.สระบุรี   ซึ่งการฝึกได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.2560 ในครั้งนี้เป็นการฝึกซ้อมครั้งที่  3  โดยการฝึกจะเริ่มท่าตรงเพื่อปรับลักษณะทางทหารเพื่อวางพื้นฐานมีวินัย มีความแข็งแรงพร้อมเพียง ยืนนิ่งได้ในระยะเวลานาน เมื่อพร้อมแล้วจะทำการฝึกในท่าต่อไปที่มีทั้งหมด 7 ท่า  คือ 1.ท่าเบื้องต้น 2.ท่าหยิบเชือก 3.ท่าวางเชือก 4.ท่าถวายบังคม 5.ท่าเดินปกติ 6.ท่าหยุดการเดิน 7.ท่าเดินประกอบเพลงพญาโศกลอยลมซึ่งกำหนดการซ้อมสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ รวม 13 ครั้ง จากนั้นจะดำเนินการฝึกแบบรวมที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในห้วงวันที่ 20 มิ.ย.2560-27 ก.ค.2560 ต่อไป   และในการฝึกครั้งนี้มีหน่วยแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลค่ายอดิศรมาตรวจร่างกายและตั้งหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่เพื่อดูแลกำลังพลด้วย





                  พ.อ.วรินทร์ธนิน พัฒนเจริญ กล่าวต่อว่า กองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง  เคยได้รับมอบหมายจากกรมสรรพาวุธทหารบก  ให้จัดกำลังพล  เข้าร่วมเป็นพลฉุดชักราชรถในโอกาสพระราชพิธี  ที่สำคัญ  ดังนี้ เมื่อปี  พุทธศักราช 2539 กำลังพลหน่วย  ได้รับหมายให้ปฏิบัติหน้าที่พลฉุดชักราชรถ ในริ้วขบวนพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อปี พุทธศักราช 2551 กำลังพลของหน่วย ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่พลฉุดชักราชรถ ในริ้วขบวนพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์





                ซึ่งกองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง  มีความภูมิใจ  และได้รับเกียรติอันสูงสุดที่ได้รับมอบภารกิจอันสำคัญยิ่ง  อีกทั้งได้เป็นการสนองเบื้องยุคลบาท  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่พระองค์ทรงมีพระกรุณาธิคุณอันล้นพ้น  ตลอดระยะเวลากว่า  70  ปี ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย พร้อมเน้นย้ำให้กำลังพลทุกคน พร้อมกาย พร้อมใจ  ตั้งใจฝึกซ้อม ภารกิจที่ได้รับมอบหมายด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการถวายพระเกียรติยศอย่างสูงสุด




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น