วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สกู๊ปพิเศษ : หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง กับภารกิจเพื่อชาติ

            



               หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง มีกองบัญชาการใหญ่ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครพนม ปัจจุบันมี พล.ร.ต. วราห์  แทนขำ เป็น ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง กองทัพเรือ  ( ผบ.นรข.) โดยมีภารกิจหลักที่สำคัญคือการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมาย คุ้มครอง และช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆ ตามหลักมนุษยธรรมในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำโขง






                รวมทั้งสนับสนุนกำลังทางบกในการรักษาความมั่นคงและป้องกันประเทศรวมทั้งกิจอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือและหน่วยควบคุมทางยุทธการเพื่อผลประโยชน์ของชาติและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงจะดำเนินบทบาทในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงและตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำโขงในพื้นที่รับผิดชอบเป็นหลัก ที่มีความยาวถึง 917 กม.  โดยมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องยาเสพติด แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สินค้าเถื่อน และการกระทำอื่นๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย







               นอกเหนือจากบทบาทในการป้องกันประเทศ การคุ้มครองและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบความเดือดร้อน จากสาธารณภัยต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ยังเป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำในลำน้ำโขงตลอดจนประชาชนในพื้นที่ข้างเคียงที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยต่างๆรวมทั้งให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานราชการที่มีขีดจำกัดในด้านการช่วยเหลือประชาชนหรือตามที่ได้รับการร้องขอ สนับสนุนพร้อมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขจัดความหวาดระแวงต่อกันด้วยการจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนซึ่งกันและกันรวมทั้งดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงโดยไม่มีภารกิจทางทหารอื่นแอบแฝง







               โดยเฉพาะหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตอุบลราชธานี ซึ่งมี น.อ.พรภิรมย์  ยศบุญ เป็น ผบ.นรข.เขต อบ. มีพื้นที่รับผิดชอบตลอดแนวความยาวริมฝั่งแม่น้ำโขงในส่วนของเขตอุบลราชธานีที่รับผิดชอบพื้นที่ 178 กม. ตั้งแต่ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ถึง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งพื้นที่นี้มีกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดยาบ้ากลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงการโจรกรรมรถข้ามไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านการค้าแรงงานต่างด้าวการลักลอบขนสินค้าเข้าออกประเทศโดยไม่ผ่านกรรมวิธีทางศุลกากรเป็นจำนวนมากทางหน่วยก็พยายามหาข่าว สกัดกั้นอย่างเต็มที่  ทุกวิถีทางสามารถจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางต่างๆ ส่งดำเนินคดี หลายครั้งจนเหล่ามิจฉาชีพที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆแทบหมดสิ้นไปด้วยนโยบายถึงลูกถึงคน รวดเร็ว รุนแรง และ เฉียบขาด โดยไม่เกรงกลัวกลุ่มอิทธิพลใดๆ ทั้งสิ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมประชาชนในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-ลาวริมฝั่งแม่น้ำโขงจึงรัก ศรัทธา และอบอุ่นใจ เพราะ นรข.มีแต่ให้ ..ให้ทั้งความรักและให้ทั้งความจริงใจ กับคนไทยทุกคน


 


   
 





       ขอบคุณภาพถ่ายจาก  นรข.เขต อบ. กองทัพเรือ  ทศพร ก้อนแก้ว  ข่าว
ำนวย เดชทองคำ   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น