วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

กรมศิลปากร เผยแพร่องค์ความรู้ พระราชพิธี พระเมรุมาศในพระบรมศพ และ พระศพ



             ชาวสุพรรณบุรี ร่วมงานเผยแพร่องค์ความรู้ พระราชพิธีและพระเมรุมาศในพระบรมศพ และพระศพ เป็นจำนวนมาก




               วันนี้(26พ.ค.60)ที่หอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี เฉลิมพระเกียรติ  หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนเป็นจำนวนมาก ร่วมงานเผยแพร่องค์ความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรม เรื่องพระราชพิธีและพระเมรุมาศในพระบรมศพ และพระศพ  โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรเป็นประธานในพิธีพร้อมการบรรยาย เรื่องบทบาทของกรมศิลปากรในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวต้อนรับ




                ซึ่งนายอนันต์  กล่าวว่า กรมศิลปากรมีภารกิจหลักในการเผยแพร่มรดกศิลปวัฒนธรรมแก่ประชาชนให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ความภาคภูมิใจในมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติและร่วมเป็นเครือข่ายธำรงรักษาร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และถวายความอาลัยด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างหาที่สุดมิได้ ดังนั้น การออกแบบพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยึดหลักแนวคิดในการออกแบบคือ  1.ออกแบบและจัดสร้างพระเมรุมาศอย่างสมพระเกียรติ เพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  /2.ศึกษาและออกแบบตามหลักโบราณราชประเพณีการสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์  และ 3. ศึกษาและออกแบบโดยใช้แนวคิดคติไตรภูมิ  ตามคัมภีร์พระพุทธศาสนาแบะคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ในสถานะเสมือนสมมติเทพ  โดยใช้เทคโนโลยีและนวตกรรมเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชน





                 นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายเรื่อง พระราชพิธีพระบรมศพและพระศพ ,สถาปัตยกรรมในพระราชพิธีพระบรมศพและพระศพ จากผู้ที่มีความรู้เชี่ยวชาญได้แก่  ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ,นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร,นายก่อเกียรติ  ทองผุด,นายปฏิวัติ ทุ่ยอ้นและดร.พรธรรม ธรรมวิมล  ช่างผู้ถวายงานในการออกแบบและจัดสร้างพระเมรุมาศ ในรัชกาลที่ 9 โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสุพรรณบุรี ถ่ายทอดเสียงกิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 09.10-12.00 น. ทาง FM.ความถี่ 102.25 MHz





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น