วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี จัดงานวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี การผลิตข้าวนาแปลงใหญ่




                จังหวัดสระบุรีจัดงานวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี การผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรนำไปใช้ และปรับเปลี่ยนการทำเกษตร ในการลดต้นทุน




                วันนี้ (20 ก.ค. 60) ที่กลุ่มนาแปลงใหญ่ ตำบลสวนดอกไม้ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี นายชรัส  บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานเปิดงานวันวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2560  ซึ่งมีการจัดฐานการเรียนรู้เป็นสถานีต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตข้าว ตั้งแต่การเตรียมดินจนถึงการแปรรูปข้าว และการจัดนิทรรศการเกี่ยวเนื่องกับการเกษตร มีพี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมงานกว่า 200 คน




                  สำหรับการจัดงานในวันนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศูนย์วิจัยพันธ์ข้าวลพบุรี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จัดให้มีกิจกรรมการวันรณรงค์ถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ เพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่  โดยมีฐานการเรียนรู้ ได้แก่ การจัดการดินและปุ๋ย  การบริหารจัดการศัตรูข้าว การเพิ่มมูลค่าและแปรรูปผลผลิตข้าว และ ไร่นาสวนผสมและเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังมีการการสาธิตการหว่านข้าวโดยใช้เครื่องโรยข้าวงอก ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องเกษตรกรเป็นจำนวนมาก




              การจัดงานรณรงค์วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่นครั้งนี้ จะทำให้เกษตรกรมีการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลในการผลิตทางการเกษตร นำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาคุณภาพผลผลิต และเชื่อมโยงตลาด ซึ่งเป็นความคาดหวังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการส่งเสริมเกษตรกรและพัฒนาภาคการเกษตร และเกษตรกรสามารถนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาและสวนของตนเองได้ จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี และ ที่สำคัญคือ หากมีการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาและโครงการพระราชดำริต่างๆ ให้เกษตรกรเข้าถึงและเกิดการประยุกต์ใช้ ก็จะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้





(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น