วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี นำร่องขับเคลื่อนแผนพัฒนาพลังงานระดับชาติสู่การปฏิบัติ อย่างเป็นรูปธรรม




             สำนักงานพลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี 1 ใน 10  จังหวัดนำร่องขับเคลื่อน แปลงแผนพัฒนาพลังงานระดับชาติ สู่การปฏิบัติ อย่างเป็นรูปธรรม แบบบูรณาการ






              ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี  นายเสรี กังวานกิจ พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานการประชุมการติดตามประเมินคุณภาพแผนพลังงานและสภาพการปฏิบัติงานแบบเจาะลึก  ในวันนี้(20 ก.ค.60) พร้อมกล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็น 1 ใน 10  จังหวัดนำร่อง ในรูปแบบของการจัดประชุมหารือและสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งบุคลากรในสำนักงานพลังงานจังหวัด เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการประเมินคุณภาพและความสำเร็จของการผลักดันแผนงานด้านพลังงานจังหวัด รวมทั้งนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านพลังงานจังหวัด  โดยจังหวัดมีการแผนพัฒนาพลังงานระดับจังหวัด สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ คือ  การเพิ่มขีดความสามารถด้านการเกษตรเชื่อมโยงสู่การเกษตรอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม เพื่อการบริโภคและส่งออก /การส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมควบคู่การอนุรักษ์ทรัพยากรสู่ความยั่งยืน ตลอดจนด้านการศึกษา การกีฬา /การท่องเที่ยวและการบริหารจัดการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ที่สำคัญคือเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา พลังงานจังหวัดได้สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันของเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตทางเกษตรให้ชุมชนมีราได้ที่เพิ่มขึ้น ด้วยกระบวนการแปรรูป อาทิ กล้วยอบ กล้วยตาก ข้าวแต๋น  เครื่องสำอางสมุนไพร และข้าวเกรียบรสต่างๆ เป็นต้น









              ด้านนาวสาวกฤติยา  เพ็ชรศรี  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักวิเคราะห์นโยบายและยุทธศาสตร์  สำนักปลัดกระทรวงพลังงาน  พร้อมคณะ ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม มช. ได้สรุปผลการใช้พลังงานส่วนกลางปรากฏว่า การใช้พลังงานของสุพรรณบุรี ประกอบด้วย ภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การค้าและการบริการ และการขนส่ง โดยการใช้พลังงานภาคการขนส่งจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ อย่างไรก็ตามถือว่า สุพรรณบุรี ประสบความสำเร็จ ที่สามารถประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยตามแนวประชารัฐ ซึ่งแผนบูรณาการจะนำไปสู่ขับเคลื่อน แปลงแผนพัฒนาพลังงานระดับชาติ สู่การปฏิบัติ อย่างเป็นรูปธรรม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน













เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น