วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี จัดพิธีบวงสรวงตอกเสาเข็ม สร้างพระเมรุมาศจำลองที่วัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร



            จังหวัดสุพรรณบุรีจัดพิธีบวงสรวงตอกเสาเข็ม สร้างพระเมรุมาศจำลอง งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร อย่างสมพระเกียรติ






            ที่วัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี  นายเสถียรพงษ์  มากศิริ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีพิธีบวงสรวงและตอกเสาเข็มการสร้างพระเมรุมาศจำลอง งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร พระอารามหลวง ซึ่ง วัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร และจังหวัดสุพรรณบุรี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  เสด็จ ฯ ที่วัดป่าเลไลยก์เมื่อ พ.ศ. 2498




            โดยหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับข้อมูลภาพประวัติศาสตร์และภาพพระราชกรณียกิจที่ทรงพระราชทานในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี  ขณะที่พิธีถวายดอกๆไม้จันทน์ แบ่งเป็น 2 ช่วง คือก่อนวันพระราชพิธีฯให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นตัวแทนถวายพระเพลิงพระบรมศพจังหวัดละ 1 ช่อ แล้วนำส่งมารวบรวมที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศในวันพระราชพิธี และในวันพระราชพิธีฯ(26 ตุลาคม 2560) ให้จัดพร้อมส่วนกลาง โดยให้มีการแสดงมหรสพวัฒนธรรมไทยด้วย และทางวัฒนธรรมจะแจกแผ่นพับที่ระลึกงานพระราชพิธีแก่ประชาชนทุกคน




            ทั้งนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี คำนึงถึงสถานที่เผาดอกไม้จันทน์จริงใน เวลา 22.00 น.ด้วย แต่บริเวณพิธีที่สร้างพระเมรุมาศจำลอง มีพื้นที่ลานโดยรอบ ประมาณ 20 ไร่ เพียงพอต่อจำนวนของพสกนิกรชาวสุพรรณบุรี แน่นอน ขณะที่พระเมรุมาศสูง 21.40 เมตร ไม่รวมฉัตร  ซึ่งหากรวมฉัตรอีก 1.72 ม. จะมีความสูง 23.12 เมตร  สูงกว่า เมรุของวัดที่มีความสูง 21.50 เมตร  โดยมีพระอุโบสถหลังใหม่บดบังทำให้มองไม่เห็นเมรุดังกล่าว จึงไม่ต้องเปลี่ยนสถานที่ ตามข้อห่วงใยของกระทรวงมหาดไทย





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น