วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วช.เปิดตัว Museum Pool แอปพลิเคชันเดียว เที่ยวทุกพิพิธภัณฑ์



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา กรมศิลปากร ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว “Museums Pool แอปพลิเคชันเดียว เที่ยวทุกพิพิธภัณฑ์” ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีที่พร้อมใช้งานออกสู่การใช้ประโยชน์จริง




ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช.ในฐานะเลขานุการร่วมของสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ หรือ สวนช. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานมีหน้าที่ขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ในการพัฒนาประเทศ ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และนำพาประเทศเข้าสู่ Thailand 4.0 ในการส่งเสริมให้มีการนำองค์ความรู้จากผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ทั้งในเชิงนโยบาย เชิงชุมชน สังคม เศรษฐกิจและความมั่นคง วช.เห็นประโยชน์ในการนำเทคโนโลยีหรือองค์ความรู้ที่นักวิจัยไทยได้พัฒนามาถ่ายทอดสู่การใช้ประโยชน์จริง จึงได้สนับสนุนโครงการขยายผลการพัฒนาเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ กรณีเครือข่ายพิพิธภัณฑ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยการจัดการความรู้เพื่อการใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม





                ดร.วิภารัตน์ฯ กล่าวต่อว่า แอปพลิเคชัน Museums Pool เป็นระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ที่สามารถสร้างโมบายล์แอปพลิเคชันได้และยังสามารถใช้แอปพลิเคชันเดียวกันเข้าชมได้ทุกพิพิธภัณฑ์ในเครือข่าย เป็นการนำองค์ความรู้จากเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ได้จริง และยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ช่วยให้พิพิธภัณฑ์มีความเข้มแข้งโดยอาศัยเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ในพื้นที่ และยังช่วยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในการแก้ปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติด้วย โดยมีข้อมูลเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน พร้อมกันนี้ยังจะสามารถขยายผลต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอื่นๆ ที่สนใจต่อไป




          ในโอกาสนี้ วช.ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้ามาดาวน์โหลดใช้งาน และให้ข้อเสนอแนะต่อคณะนักวิจัย เพื่อนำไปปรับปรุงแอปพลิเคชันให้มีความทันสมัยตรงใจกับผู้ใช้งานได้



 


อนงค์วดี จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น