วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี โรงเรียนวัดพังม่วงจัดโครงการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ



              ที่พระอุโบสถวัดพังม่วง  ตำบลวังน้ำซับ  อำเภอศรีประจันต์  จังหวัดสุพรรณบุรี ดอกเตอร์จันทนา แจ้งประจักษ์  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพังม่วง ร่วมกับพระครูภัทรกิตติสุนทร เจ้าอาวาสวัดพังม่วง จัดโครงการสวดมนต์หมู่สรภัญญะ ซึ่งเป็นโครงการของวัดพังม่วง ร่วมกับโรงเรียนวัดพังม่วงและชุมชน เนื่องด้วยโอกาสที่วัดพังม่วงได้บูรณะและซ่อมแซมวัดให้สวยงาม โดยมีพระพุทธโสภิต เป็นประธานในพระอุโบสถ ซึ่งเป็นประพุทธรูปเก่าแก่ในสมัยสุโขทัย ที่มีความงดงามมาก




            และโครงการดังกล่าวยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพุทธบูชาเนื่องในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาสวดมนต์จึงเป็นกุศโลบายสำคัญที่ใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ ทำให้ทุกคนรู้จักคิด รู้จักทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยความเมตตา  มุ่งดี  มุ่งเจริญต่อกัน  เป็นการเสริมสร้างคุณธรรมซึ่งเป็นที่ตั้งของความสามัคคี  ที่ทำให้เกิดความพร้อมเพรียงในหมู่คน  เป็นการเชื่อมโยงระหว่างศาสนิกชนกับหลักธรรมคำสอนเข้าด้วยกัน  และในหลักเศรษฐกิจพอเพียงการสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะนับอยู่ในหลักการดังกล่าวด้วยเช่นกัน  บทสวดทำนองสรภัญญะเป็นบทสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ  พระธรรมคุณ  และพระสังฆคุณ  ซึ่งเป็นองค์ประกอบของพระรัตนตรัย  มีท่วงทำนองที่ไพเราะ ก่อให้เกิดความรู้สึกซาบซึ้งใจ ผู้สวดจะมีความเบิกบานใจ  สงบและเป็นสุข  ซึ่งเป็นการปิดกั้นมิให้ประพฤติในสิ่งที่ไม่ดีไม่งามทั้งปวง  




           ซึ่งได้ดำเนินการให้โรงเรียนในเขตอำเภอศรีประจันต์ ส่งนักเรียนเข้าร่วมโครงการเป็น 2 ระดับ คือระดับชั้น ป.1-ป.3 และรับชั้น ป.1-ป.6 ทีมละ 5 คน เข้าร่วมการสวดมนต์หมู่ โดยมีโรงเรียนในเขต อ.ศรีประจันต์เข้าร่วมทั้งสิ้นจำนวน 22 ทีม




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น