วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี เทศบาลตำบลจระเข้สามพัน มีมติ ไม่ผ่านการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล



             ที่เทศบาลตำบลจระเข้สามพัน   ต.จระเข้สามพัน  อ.อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี  นายณรงค์  บุญมี  รองนายกเทศมนตรีตำบลจระเข้สามพัน  กล่าวภายหลังการประชุมสภาเทศบาลฯ โดยมีวาระสำคัญ  คือ  การยื่นแบบก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ของ  บริษัท อู่ทองกรีนพาวเวอร์ จำกัด ที่ หมู่ที่ 4 ตำบลจรเข้สามพัน  ซึ่งเป็นใจกลางในด้านเกษตรกรรมและถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีเขียว ที่ตั้งโรงงานดังกล่าวไม่เหมาะสม  โดยที่ประชุมสภาฯ  มีมติ ไม่ผ่านการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล  ขณะนี้ยังมีเอกสารส่วนหนึ่งจากสำนักงานโยธาและผังเมืองจังหวัด ว่ามีความเรื่องสถานที่ก่อตั้งว่าเป็นอย่างไร   ต่อจากนี้คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลจระเข้สามพัน จะได้แจ้งมติดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการควบคุมพลังงาน พร้อมเสนอความเห็นของพี่น้องประชาชนคือแผนพัฒนาตำบลจรเข้สามพันและ ของดีและคุณค่าในตำบลจรเข้สามพัน ที่เขื่อมโยงเมืองโบราณอู่ทอง แนบไปด้วย  และในฐานะผู้บริหารเทศบาลตำบลจระเข้สามพัน  รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญต่อชุมชน สิ่งเหล่านี้จะเป็นภาพประวัติศาสตร์ ที่ชาวตำบลจรเข้สามพันนั้นปฏิเสธการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวและขอยืนยันว่าจะทำงานเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน มั่นใจได้เลยว่าจะยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชน เสมอ








                 ทางด้านนายปัญญา  ใคร่ครวญ   ประธานชมรมรักษ์ป่าหินงาม ลุ่มน้ำจรเข้สามพัน ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน   กล่าวด้วยความตื้นตันใจ หลังมติที่ประชุมสภาเทศบาลเห็นด้วยที่ไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งต่อจากนี้จะดำเนินการตามแผนพัฒนาตำบลจรเข้สามพันและของดีและคุณค่าในตำบลจรเข้สามพัน โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริจองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่  9 เป็นการสานต่อโครงการของพ่อ ซึ่ง ถือว่าเป็นอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าไว้ให้ลูกหลาน ขณะที่นายธวัช  สิทธิธัญญาศิลป์   ผู้ทรงคุณวิฒิประจำหมู่บ้าน  กล่าวถึง ของดีและคุณค่าในตำบลจรเข้สามพัน ว่า มีเป็นจำนวนมากที่ควรอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานและชนรุ่นหลังได้เล่าขานเป็นตำนานไปตรบนานเท่านาน









                ทั้งนี้  ที่ผ่านมาบริษัท อู่ทองกรีนพาวเวอร์ จำกัด ได้ว่าจ้าง บริษัท กรีนเนอร์  คอนซัลแทนท์ จำกัด เข้ามาสำรวจในพื้นที่ เพื่อทำการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล และได้มีการขี้แจงผลการศึกษาผลกระทบในพื้นที่  โดยมึตัวแทนบริษัท กล่าวถึงความจริงใจที่จะนำสิ่งที่ดีมาให้กับพี่น้องประชาชน  พร้อมยืนยันว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้นไม่เป็นอันตรายกับพี่น้องในชุมชนอย่างแน่นอนเนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์เพราะดำเนินธุรกิจโรงงานไฟฟ้าชวมวลที่ จังหวัดขอนแก่น จึงยืนยันกับพี่น้องประชาชนได้ว่าโรงไฟฟ้าที่ทางบริษัทจะดำเนินการนั้นไม่มีมลพิษและไม่มีอันตรายกับพี่น้องในชุมชน







               แต่ชาวบ้านก็ยังยืนไม่เห็นด้วยกัยการก่อสร้างดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายเนื่องจากมีมลพิษทางอากาศเรื่องฝุ่นละออง ประชาชนกว่า 4,000 ครัวเรือนในชุมชนจะได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากโรงไฟฟ้าที่จะดำเนินการตั้งอยู่ใจกลางชุมชน หากปล่อยให้มีการดำเนินการเสร็จแล้วก็ยากที่ไขได้ดังนั้น  จึงขอให้ผู้ประกอบการเห็นใจชาวบ้านด้วย หากทางบริษัทจะก่อสร้างรีสอร์ทแทน ชาวบ้านก็ยินดีเพราะจะเป็นการ สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างอนาคตให้กับลูกหลาน ที่สำคัญจะเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเขื่อมโยงเมืองโบราณอู่ทอง  ซึ่งหากผู้ประกอบการจะยังเดินหน้าต่อ ชาวบ้านจะรวมตัวกันคัดค้านให้ถึงที่สุด






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น