วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี จัดทำประชาพิเคราะห์มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ


   



             สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดทำประชาพิเคราะห์มาตรฐานอาชีพและ  คุณวุฒิวิชาชีพ สาขา อุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ  มีผู้เข้าร่วมกว่า 105คน ณ.บ้าน ดารารีสอร์ท  อ.เมือง จ.สระบุรี







             เมื่อ 26 ก.ค.58 ร.ศ.ดร.อัคครัตน์  พูลกระจ่าง  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีจัดอบรมประชาพิเคราะห์ ตามโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขา อุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ  ขึ้นในพื้นที่จังหวัดสระบุรีซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ  เป็นอันดับต้นของประเทศโดยมีทีมงานนักวิจัยประกอบไปด้วย ผศ.ดร.ปานเพชร ชินินทร เป้นที่ปรึกษาโครงการ ร.ศ.ดร.อัคครัตน์  พูลกระจ่าง   ผศ.ดร.วนิดา ฉินนะโสต  จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คุณปรีชา แก้วศรี ผู้บริหารเครือTOTO เข้าร่วมเป็นวิทยากร อาจารย์วิเชษฐ์  พลายมาศ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีเป็นพิธีกร มีผู้สนใจจากประกอบผู้ประกอบ วิชาชีพ ด้านอุตสาหกรรมเซรามิก และเครื่องเคลือบ กว่า 105 คน






                สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เป็นสถาบันที่ให้การรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะทางด้านวิชาชีพ โดยกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลให้เป็นมาตรฐานสากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ"เป็น สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มีการดำเนินงานในการศึกษาวิจัยและพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ รวมทั้ง ส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มวิชาชีพในการจัดทำมาตรฐานอาชีพ กล่าวคือ ต้องการที่จะให้การรับรอง ความรู้ ความเชี่ยวชาญและทักษะทางด้านวิชาชีพ โดยกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลให้เป็นมาตรฐาน สากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ






              ทั้งนี้ ในการดำเนินงานของสถาบันฯ ในปีงบประมาณ 2556 ที่ผ่านมาได้มีโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพในหลายสาขาอาชีพ มีผลการดำเนินงานตามโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการรับรอง “สมรรถนะ” ของกำลังคนตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม “ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” เป็นกระบวนการรับรอง เพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับใน ความรู้ ทักษะ ตลอดจนความสามารถ และได้รับ “คุณวุฒิวิชาชีพ” ที่สอดคล้องกับสมรรถนะประสบการณ์และความรู้ และใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพของตนในอนาคต โดย “คุณวุฒิวิชาชีพ” สามารถเทียบเคียง และเชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิอื่นๆ ของประเทศได้ ซึ่งจะนำประสบการณ์การทำงานและความชำนาญในวิชาชีพให้มีความพร้อมต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณบุรีนิวส์   rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น