วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี ชมรมคนรักในหลวง ถวายภัตตาหารพระและสวดมนต์ถวายในหลวงเนื่องในวันฉัตรมงคล



             เมื่อ 5 พฤษภาคม 2559 เวลา 11.00 น. นายปรีชา  แป้นพัฒน์  ประธานที่ปรึกษา  นายสุภาพ  สุนทรนนท์  ประธานชมรม คนรักในหลวงจังหวัดสระบุรีนำ คณะกรรมการ สมาชิกชมรมคนรักในหลวง สระบุรี  ถวายภัตตาหารพระภิกษุสงฆ์  พร้อมร่วม สวดโพชฌังคะปะริตตัง ถวายในหลวง และบทสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติ ณ.วัดมงคลชัยพัฒนา  อ.  เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เนื่องในวันฉัตรมงคลประจำปี  2559  มี ท่านเจ้าคุณพระวิสิฐ์คณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนารองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรีเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อ แสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเหล่าพสกนิกรชาวจังหวัดสระบุรี





           วันฉัตรมงคลเป็นวันที่ระลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรีและราชอาณาจักรไทยของสมเด็จพระปรมินทรมหาบรมภูมิพลอดุลยเดชหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ต่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2489 และดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเนื่องจากยังมิได้ทรงผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษกก็เสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษา ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะจึงได้ เสด็จ นิวัตกลับประเทศไทย





            ดังนั้นรัฐบาลไทยและพสกนิกรชาวไทยจึงได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมจัดงานพระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตรหรือรัฐพิธีฉัตรมงคลหรืออาจเรียกว่าพระราชพิธีฉัตรมงคลซึ่งกระทำในวันบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2493 ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระบรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้นว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพสกนิกรชาวไทยจึงได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันฉัตรมงคลจึงได้จัดงานพิธีต่างๆถวายเพื่อน้อมรำลึกถึงวันสำคัญนี้








(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น