วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วช. ระดมความคิดร่าง นโยบายและยุทธศาสตร์ การวิจัยของชาติ


นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นเป็นประธานเปิดการประชุมระดมความคิดเกี่ยวกับร่างนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) : ภาคใต้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. จัดขึ้น ณ ห้องบอลรูม ๑ โรงแรมบุรี ศรีภู บูติก โฮเต็ล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันนี้ (๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙) โดยนายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ รองเลขาธิการ วช. กล่าวว่า วช. เป็นองค์กรกลางที่มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาวิจัยแห่งชาติในการเสนอนโยบายทางการวิจัยของประเทศและมีบทบาทสำคัญในเรื่องการวางนโยบายและแผนวิจัยส่วนรวม รวมทั้งให้มีหน้าที่พิจารณาโครงการและแผนงานการวิจัยให้เป็นไปตามนโยบายและแผนงานวิจัยโดยรวม ซึ่ง วช. ได้จัดทำนโยบายและแนวทางการวิจัยของชาติ เพื่อให้หน่วยงานวิจัยได้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานวิจัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ รวมแล้ว ๘ ฉบับ โดยแต่ละฉบับแบ่งเป็นช่วงเวลา ๕ ปี  





ปัจจุบัน วช.กำลังดำเนินการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔)เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นแนวทางในการวิจัยและกรอบทิศทางในการจัดทำและประเมินข้อเสนอการวิจัย รวมทั้งเป็นแนวทางให้ภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศให้มากขึ้น โดย วช. ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในแต่ละภูมิภาคระหว่างรัฐ ประชาชน และเอกชน ตลอดจนเครือข่ายภาคีการวิจัยทั้งในระดับหน่วยงาน ท้องถิ่น รวมถึงผู้ใช้ประโยชน์จากการวิจัยในการร่วมกำหนดทิศทางการวิจัยของประเทศ



ด้วยเหตุนี้ วช. จึงได้จัดการประชุมระดมความคิดเกี่ยวกับ (ร่าง) นโยบายและยุทธศาสตร์ การวิจัยของชาติ ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) จากเครือข่ายวิจัยภูมิภาค ๔ ภูมิภาคขึ้น โดยครั้งแรกได้จัดประชุมขึ้นในภาคกลาง ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ จัดขึ้น ณ ภาคใต้ และจะจัดในแต่ละภูมิภาคต่าง ๆ อีก ดังนี้
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออร์คิด จังหวัดขอนแก่น - ภาคเหนือ วันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ อันจะนำไปสู่การจัดทำเนื้อหาสาระและปรับปรุงเพิ่มเติมเนื้อหา (ร่าง) นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ต่อไป





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์
อนุกรรมการประชาสัมพันธ์สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น