วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประมวลภาพ ศิษย์เก่า เกษตร-จันทรเกษม พบปะสังสรรค์ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2558



              หนังสือพิมพ์พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี  ประมวลภาพงานพบปะสังสรรค์ ศิษย์เก่า ภาควิชาเกษตรศาสตร์ วิทยาลัยครูจันทรเกษม ป.กศ.สูง รุ่น 2 ประจำปี 2522-2523 ณ บ้านสวนแผ่นดินแม่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  โดยมี ธีระยุทธ ศรีปิยะรัตนกุล  หัวหน้าห้อง ในนาม หัวหน้าคณะทัวร์ นำทีม และในปีนี้ เป็นความโชคดีที่สามารถติดตาม เพื่อนๆ เพิ่มขึ้นได้อีก 2 คน รวมเป็น 14 คน จาก 25 คน และ บุคคลสำคัญ ที่ หัวหน้าคณะทัวร์ สามารถติดตามหาจนพบ และ ได้มาร่วมงานในครั้งนี้ คือ อาจารย์ ของพวกเขา .. อาจารย์ ศิริวัฒน์ สุนทโรทก  ผู้ซึ่งเป็น ทั้งครู  เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต  เป็นหลายสิ่ง หลายอย่าง สำหรับพวกเขา  จึงทำให้ปีนี้ เป็นปีที่พวกเขามีความสุข อย่างที่สุด ในงาน คืนสู่เหย้า " ตะลุยแดนมังกร 2015 " วันที่ 20-21  ตุลาคม 2558














              บ้านสวนแผ่นดินแม่ กลุ่มบ้านเรือนไทย ริมแม่น้ำท่าจีน คือสถานที่ ที่ถูกเลือกให้ใช้เป็นที่รับรองแขกกว่า 30 ชีวิต ในการพบกันครั้งนี้ ปีนี้จาก กรุงเทพมหานคร ธีระยุทธ ศรีัปิยะรัตนกุล มาพร้อมกับ คุณหลิม ภรรยาสุดที่รัก และ น้องเต้ ลูกชายคนเดียว รวม 3 คน  เหนือสุด พี่หล้า ทัศนีย์ เขื่อนแก้ว นั่งเครื่องบิน มาลงที่สนามบินดอนเมือง พร้อม น้องแก้ม หลานสาว  วิมล วงษ์สุวรรณ  จากสตูล นั่งเครื่องบินมาลง ที่สนามบินดอนเมือง เช่นกัน ผมในฐานะ เจ้าบ้าน จึงจัดแท๊กซี่ไปรอรับ และมาส่งที่หมาย เพื่อให้เพื่อนเดินทางถึงที่หมาย ด้วยความสะดวก










             พิณเสนาะ  เข็มทอง  เดินทางจาก ราชบุรี โดยรถยนต์ มีพี่เล็ก สามี เป็นสารถี ขับรถมาให้ และก็เป็นครอบครัวแรกที่เดินทางมาถึง  จิรภา วัฒนชัย ( ทองอยู่ )  ดาวเกษตร คนงามชุมพร มาพร้อมกับ พี่นัน สามี และ ลูกสายคนโต ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนขับรถให้ มี อี๊ด สารภี  ภู่ขวัญเมือง เพื่อนรัก จากชุมพร ติดรถมาด้วย  รวม 4 คน  วัฒโน ไตรมาส หนุ่มใหญ่ จาก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มาพร้อม ครูหน่อย ภรรยาคนเก่ง โดยมีลูกสาวคนสวย ขับรถมาให้  พรชัย พิทักษ์วีระกุล หรือ ครูตังกวย มาพร้อม ครูสาว  ภรรยา เดินทางจากนครนายก  โดยใช้ GPS นำทางถึงบ้านสวนแผ่นดินแม่ โดยไม่ต้องสอบถามเส้นทาง  ครูเอ๊ะ  สำเริง มั่นยืน เดินทางจาก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ มาพร้อม เกษม ปิยะสันติ ครูวัดบำเพ็ญเหนือ กทม. ซึ่งอาศัยช่วงปิดเทอม เดินทางโดยรถไฟไปเยี่ยมเพื่อนที่สุรินทร์ และกลับมาพร้อมกันในงานครั้งนี้ ระหว่างทาง แวะ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา  เพื่อรับเพื่อนหม่อง ไพยะวชิรศักดิ์ สุรำไพ  หรือ ชื่อใหม่ ( ชายทศ ) ทศพร สุรำไพ ถึงบ้านเพื่อนตอนสิบโมงเช้า เลยมีคำถามตามมาว่า ออกจาก ท่าตูม กันมาตั้งแต่กี่โมง เพื่อนบอกตีสอง เลยถึงบางอ้อว่า  คำว่าเพื่อน เป็นแล้ว ไม่หาย จะได้พบกันครั้งใด  ก็รอเวลาออกเดินทาง เพราะนอนไม่หลับ











            งานรุ่น ครั้งนี้ ผมและเพื่อนๆได้เชิญ พี่ฉัตร  ฉัตรชัย  ภิญญะวรรณ จาก รร.บางซ้ายวิทยา อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา  ป.กศ.สูง   รุ่น 1 เกษตร-จันทรเกษม  ฝน  ศิริวรรณ มงคลคูณ ( สว่างศรี ) จันทรเกษม ป.กศ.สูง รุ่น 2  จันทรเกษม-เอกไทย มาพร้อมกับ ปริญญา มงคลคูณ ผอ.รร.วัดหนองผักนาก สามี  กุ้ง  วรรณภา  วิพัฒน์ครุฑ ( รุ่งประชาเดช ) รร.บางแม่หม้าย รัฐราษฎร์รังสฤษดิ์ อ.บางปลาม้า ป.กศ.สูง รุ่น 2 จันทรเกษม -เอกวิทย์  ซี  พงศ์พันธ์ เหลืองวิไล หัวหน้างานวิเทศและประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  ป.กศ.สูง รุ่น 2  จันทรเกษม - เอกวิทย์ พร้อมกับ ภรรยา  และ   ใช้  ประวิทย์ ศรีวัชรพงศ์ ผอ.รร.วัดจรเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า ป.กศ.สูง รุ่น 2 จันทรเกษม-เอกวิทย์ มาร่วมงานครั้งนี้ ด้วย เนื่องจากเป็นเพื่อนจันทรเกษม ต่างเอก ที่คุ้นเคยกัน    อาหารค่ำ วันนี้ คุณโสภณ  พันธุ  เจ้าของ บ้านสวนแผ่นดินแม่ จัดอาหารลงเรือ พร้อมขับพาชม บรรยากาศยามเย็น ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน  กินกันไป คุยกันไป ช่างเป็น อาหารค่ำ มื้อพิเศษ ที่เปี่ยมไปด้วย ความสุข  ภาพบรรยากาศเก่าๆ ในอดีต ถูกรื้อฟื้น ขึ้นมาคุยในวงอาหาร สุข สนุก เป็นกันเอง  จึงนับว่า งานคืนสู่เหย้า เกษตร-จันทรเกษม  ในครั้งนี้ " ชื่นมื่น "











            ทริปนี้ คุณโสภณ  พันธุ  เจ้าของ บ้านสวนแผ่นดินแม่ จัดแพคเก็ต ที่พักพร้อมอาหารเช้า ท่านละ 250 บาท เป็นราคา ที่ เพื่อนๆ บอกว่าโอเค ซึ่งรวมค่าอาหารค่ำ  และ เครื่องดื่มแล้ว ก็จะอยู่ราวๆ ท่านละ 600 บาท ต่อวัน  หลังอาหารเช้าเรามีโปรแกรม ไหว้พระ วัดป่าเลไลยก์  ชมพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หมู่บ้านมังกรสวรรค์  หมู่บ้านลิเจียง  และ แวะ ร้านพิซซ่าไทย   ชิมพิซซ่าไทย พร้อมเมนู อร่อยจาก น้าปั๊ก  นพพร น้อยวิจิตร และ น้องปอ ปฐมพงศ์ น้อยวิจิตร เจ้าของร้านพิซซ่าไทย สุพรรณภูมิ พร้อมพา  เที่ยวชม ตลาดร้อยปีสามชุก โดยมี ฝน ศิริวรรณ มงคลคูณ  พาชมตลาด วันนี้พวกเรา ได้อาหารเย็น มื้อพิเศษ จากที่นี่ หลายเมนูมาก ทัั้ง เป็ดพะโล้  เป็ดย่าง  หมูย่าง  ปลาม้าแดดเดียว  ปลาสลิดแดดเดียว ปลาเนื้ออ่อนแดดเดียว  กุ้งเผาบางปลาม้า ไปเป็นอาหารเสริมพิเศษ ตอนมื้อเย็น อีกด้วย
























             วันที่สองมีเพื่อนๆ ส่วนหนึ่ง ที่ติดภารกิจ ต้องเดินทางกลับก่อน แต่ที่ยังเหลืออยู่ ก็ยังคงเป็นวันที่ มีความสุข  สนุกสนาน กับ กิจกรรม ตะลุยแดนมังกร ของทริปจังหวัดสุพรรณบุรี  พวกเราไปรอกุ้งเผาริมทาง ที่ร้านเจ้อ้ายกุ้งใหญ่ ตัวละประมาณ 50 บาท ได้มาทั้งหมด 23 ตัว ซึ่งเมนูนี้ เป็นเมนูเด็ด ที่ถูกสั่งจองพิเศษ จาก พี่หล้า ทัศนีย์ เขื่อนแก้ว  สาวสวยจากลำพูน 



















                หลังอาหารเย็น ต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน ส่วนหนุ่มๆ ก็ยังคงไม่ยอมพักผ่อนกันง่ายๆ ย้ายสถานที่ไปยังห้องคาราโอเกะ ของบ้านสวนแผ่นดินแม่ เพื่อร้องเพลง พูดคุยกันต่ออย่างสนุกสาน เป็นอีกหนึ่งความทรงจำ ดีๆ ของพวกเราชาวเกษตร-จันทรเกษม  35 ปี หลังจบการศึกษา เมื่อปี 2523 หลายคนไม่เคยพบ หรือ ได้ข่าวคราวของเพื่อนๆกันเลย  พี่หล้า  ทัศนีย์ เขื่อนแก้ว สาวลำพูน บอก ดีใจมากๆ ที่ได้มาพบเพื่อนเก่า  ตั้งใจมา และ รอวันเดินทางที่จะได้มางานนี้  ไพยะวชิรศักดิ์ สุรำไพ  เป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้มาเป็นครั้งแรก วันนี้เขาดีใจมาก ไม่นอนเลยทั้งคืน คอยเดินตรวจตรา  ห่มผ้าให้เพื่อน ช่างเป็นบรรยากาศ ที่หาได้ยากจริงๆ



            พี่หล้า ถึงสนามบินดอนเมืองแล้วนะ  ส่งภาพมาแจ้งเพื่อนๆซะหน่อย  คำหล้า หรือ พี่หล้า  ทัศนีย์ เขื่อนแก้ว  ครูสาว ที่ใช้ชีวิตโสด  เลี้ยงหลานๆ ส่งเสียให้เรียนหนังสือ  เธอบอก ทริปหน้า ขึ้นเหนือกันบ้าง ไป ลำพูน  เชียงใหม่  เชียงราย  นั่งเครื่องบินไป 500-600 บาท เอง แล้วจะส่งรถตู้มารับ ไปกินข้าวซอย  น้ำเงี้ยว เที่ยวเมืองเหนือกัน พี่หล้ามี อพาร์ทเม้นท์ อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ลำพูน 30 ห้อง เธอบอกสร้างไว้ เป็นทรัพย์สิน  ส่งแบงค์หมดแล้ว ถึงเดือนก็จะได้ค่าเช่า ไว้เก็บกินตอนเกษียณอายุแล้ว ชีวิตช่วงนี้ก็อยู่แบบสบายๆ อยากเจอเพื่อนๆ  ครั้งนี้ สนุก และ มีความสุขมาก  เธอบอก กุ้งบางปลาม้าอร่อย กินไป 3 ตัว  น้องแก้ม หลานสาว กินไป 2 ตัว




             ครูมล  วิมล  วงษ์สุวรรณ เจ้าของวงษ์สุวรรณวิลล่า หัวหิน  บอก พรุ่งนี้ฉันต้องเดินทางไป รูมาเนีย-บัลกาเรีย  จองทัวร์ไว้แล้ว อยู่ได้คืนเดียว เป็นเพื่อนที่ ชอบชีวิตโสด เดินทางต่างประเทศ กว่า 50 ประเทศ  ใช้ชีวิตแบบสบายๆ  ขยัน  ประหยัด เก็บออม 


          จากขวา  พี่เล็ก หนุ่มราชบุรี ซึ่งสามารถ กุมหัวใจของ " มู่หลาน "  สาวจาก  ลาดกระบัง กรุงเทพฯ ไว้ได้ทั้งสี่ห้อง จนต้องยอมย้ายถิ่นฐานมาเป็นคนราชบุรี เต็มตัว  ที่สองจากขวา  " มู่หลาน "  พิณเสนาะ  เข็มทอง  ทริปนี้ เธอขอใส่บาตรตอนเช้าด้วย และอยู่ได้เพียงคืนเดียว เพราะ วันรุ่งขึ้นหมอนัด พี่เล็ก  สามี ฟังผลตรวจชิ้นเนื้องอก ที่ผ่าไปตรวจ  ส่งข่าวมาแล้ว ปลอดภัย  ไม่ใช่เนื้อร้าย ก็แสดงความยินดีด้วย ที่สามจากขวา  ตุ๊ก  ดาวเด่นจาก เกษตร-จันทรเกษม  แม้วัยจะล่วงเลยไปมากแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นดาวเด่น ไม่เสื่อมถอย  คนยืน  ฝน  ศิริวรรณ  มงคลคูณ  เพื่อนเอกไทย ซึ่งสนิทสนมรักใคร่ กับ ชาวเกษตร แทบทั้งห้อง 



                
              คนนั่ง   หม่อง  ไพยะวชิรศักดิ์ สุรำไพ  ขณะรอเพื่อนๆ เที่ยวต่อวันที่ 2 บอกกูเมื่อยขา  ขอนั่งก่อน แล้วก็นั่งลงกับพื้น  หม่องเป็นอีกคนหนึ่ง ที่เพื่อนๆอยากพบ เป็นหนุ่มอุบลราชธานี หลังเรียนจบ ที่จันทรเกษม ก็สอบบรรจุเข้ารับราชการ ได้ที่ โรงเรียนหนองแควิทยา สอนอยู่ 9 ปี ก็ลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัว  เลี้ยงปลา  ปลูกผัก ใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่กับ ป้อม  สิตา  สุรำไพ จันทรเกษม เอกไทย มีลูกสาวสองคน คนโต น้องบุ๋น เรียนจบนาฎศิลป์สุพรรณบุรี ปัจจุบันเป็นครู อยู่ รร.วัดด่านช้าง





              ครูตังกวย  พรชัย  พิทักษ์วีระกุล  หรือ ป๋อเง็ก  ที่เพื่อนๆชอบเรียก กับ ครูสาว ศรีภรรยา  เป็นครูที่ขยัน  ประหยัด เก็บออม รักพวกพ้อง อนาคตหลังเกษียณ อยากมีธุรกิจ จัดสรรที่ดิน หรือ หมู่บ้าน  ขณะนี้ เตรียมซื้อที่ดิน ไว้เรียบร้อยแล้ว  ป๋อเง็ก ถามในห้องคาราโอเกะ คืนที่สองว่า  สังขละบุรี ไกลไหมว๊ะ กูอยากไป  และแล้วเช้านี้ ภาพจาก ไลน์กลุ่ม ก็พบ คุณชายป๋อเง็ก กับแฟนสาว อยู่ที่สังขละบุรี เรียบร้อยแล้ว



              ครูเอ๊ะ  สำเริง มั่นยืน  หนุ่มสุรินทร์ ผู้ชอบกินสุรา เป็นชีวิตจิตใจ  แม้ว่า  สุรา จะทำให้ต้องเหลือขาเพียงข้างเดียว จาก อุบัติเหตุ รถมอเตอร์ไซด์ล้ม แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค  ครูเอ๊ะ เดินทางจาก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  ถิ่นเมืองช้าง เมื่อตอนตีสอง ของวันที่ 20 ตุลา เพื่อมางานนี้  ครูเอ๊ะ สอน รร.บ้านลุงปุง ที่ท่าตูม เป็นเจ้าของ ทิพย์ตะวัน เกสต์เฮาส์  ที่พักพร้อมอยู่ กลางป่าเขาลำเนาไพร และ แมกไม้ มาครั้งนี้ได้กินกุ้ง บางปลาม้า  สมใจ ..







             ขอบคุณ เพื่อนพ้อง ทุกคน สำหรับ ความสุข  สนุกสนาน ที่นำมามอบให้กับ พวกเราทุกคน การพบปะสังสรรค์ ของพวกเรา ถ้าย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน ก็ยังไม่นึกเหมือนกันว่า จะเดินมาถึงวันนี้ได้  ครั้งที่ 1 ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช บ้านสุนทร เพชรดี  มีเพื่อนๆ ไปกัน 5 คน มี สุนทร กับ ครูแจ๋ว  เจ้าของบ้าน คอยต้อนรับ มี ธีระยุทธ  วัฒโน  เรวัติ  วิมล  รวมแล้ว   5 คน จาก 25 คน ทั้งห้อง  มาครั้งที่ 2 อีกหลายปีต่อมา  วิมล  วงษ์สุวรรณ เป็นคนดำริ ให้เกิด นัดกันที่ วงษ์สุวรรณวิลล่า  หัวหิน มา 10 คน มี ธีระยุทธ สุนทร  พรชัย  เกษม   สำเริง  เรวัติ  จิรภา   วัฒโน  พิณเสนาะ  วิมล  ครั้งที่ 3 เมื่อ เมษายน 2558 ที่ผ่านมา  มี  10 คน  ธีระยุทธ สุนทร  พรชัย    เรวัติ  จิรภา  สารภี  วัฒโน  พิณเสนาะ  วัชรินทร์ วิมล  และ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4  เดือน ตุลาคม 2558  มี  12 คน+ 6 คน  ธีระยุทธ  พรชัย    เรวัติ  จิรภา  สารภี  วัฒโน  พิณเสนาะ   วิมล  เกษม  สำเริง  ทัศนีย์ ไพยะวชิรศักดิ์  และ ครั้งนี้ เพิ่ม อ.ศิริวัฒน์ สุนทโรทก  ฝน ศิริวรรณ  ซี  พงศ์พันธ์  กุ้ง  วรรณภา  พี่ฉัตรชัย  และ ใช้  ประวิทย์ ศรีวัชรพงศ์ นับเป็นการเติบโต ขึ้นเรื่อยๆ








ขอบคุณ อาจารย์ศิริวัฒน์  สุนทโรทก  ผู้สร้าง และหลอมรวม ให้พวกเรามีวันนี้

พบกันครั้ังหน้า  ที่ ลำพูน - เชียงใหม่  
               
เรวัติ  น้อยวิจิตร  หนังสือพิมพ์พลังชน  ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี  รายงาน
โทร  081-9107445   rewat.noyvijit@hotmail.com  http://www.suphaninsure.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น