วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

ศิษย์เก่า สูงสุมาร 19 มุฑิตาคารวะอาจารย์ เนื่องในวันสงกรานต์ 2559



             ศิษย์เก่า โรงเรียนบางปลาม้า " สูงสุมารผดุงวิทย์ "  ระดับชั้น  มศ. 3 จบปีการศึกษา 2519  จัดกิจกรรม มุฑิตาคารวะอาฟจารย์ เก่า และ พบปะสังสรรค์ เพื่อนร่วมรุ่น ณ  ห้องอาหารลายน้ำ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ภาพบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น งานนี้ เพื่อนๆ ได้มอบหมาย นงลักษณ์ เกตุเวชสุริยา (เฟื่องฟูลอย ) และ อดุลย์ พลายจั่น ทำหน้าที่ ประธานรุ่น เพื่อรวบรวมเพื่อนๆ ให้ได้มาพบกันเพิ่มมากยิ่งขี้น








               วันที่ 10 เมษายน 2559 เวลา 12.00 น.  ศิษย์เก่า โรงเรียนบางปลาม้า " สูงสุมารผดุงวิทย์ "  ระดับชั้น  มศ. 3 จบปีการศึกษา 2519  จัดกิจกรรม มุฑิตาคารวะอาจารย์ เก่า และ พบปะสังสรรค์ เพื่อนร่วมรุ่น ณ  ห้องอาหารลายน้ำ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี บรรยากาศของงาน เริ่มจากการแนะนำตัว เพื่อนสมาชิก โดยมี จ่าบูลย์ ไพบูลย์ แพทย์คำหอม ทำหน้าที่ ดำเนินรายการ  มี นงลักษณ์ เกตุเวชสุริยา ( เฟื่องฟูลอย ) ประธานรุ่น ออกไปแจมเป็นระยะๆ  สาวที่เดินทางมาไกล จาก  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จรรยา บุญมีประเสริฐ ได้รับการจัดอันดับให้ รายงานตัวเป็นคนแรก  โดยมี อัมราภรณ์ ( ถาวร ) เพื่อนรัก นั่งมองตาบ้องแบ๊ว เป็นกำลังใจอยู่ใกล้ๆ เธอบอกอยากมามาก สำหรับงานพบปะสังสรรค์ ครั้งแรก  ในวันนี้  เพราะเวลาผ่านไปถึง 40 ปี ไม่ได้พบเจอเพื่อนเก่าสมัยมัธยมเลย และวันนี้ 40 ชีวิต ก็ได้มีโอกาสย้อนกลับมาพบกันอีักครั้ง มากันด้วยใจ จริงๆ โดยเฉพาะ เพื่อนคนนี้ และ จ่าบูลย์  ไพบูลย์ แพทย์คำหอม  ซึ่งเดินทางไกลมาจาก ขอนแก่น เช่นกัน





             สาวคนนี้  นิรมล  ( เรืองเดช ) สาวป่าพฤกษ์ วันนี้ดูร่าเริงกว่าใครๆ เธอบอก มีความสุขมากมายสำหรับงานครั้งนี้  อาสัยเพื่อนมาจาก กรุงเทพฯ เธอเป็นเซลล์ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ยี่ห้อหนึ่ง พอได้ไมค์ วิญญาณนักขาย ก็เข้าสิงเธอทันที หลังแนะนำตัวเองเสร็จ เธอก็แจกโปรโมชั่น ของบริษัท ในราคาพนักงาน กับเพื่อนๆทันที ทำเอาเป็นที่ฮือฮา ของเพื่อนเก่า     เช่นเดียวกับ สาวคนถัดมา เธอเดินทางไกลมาจาก  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ครูเพ็ญ ( เพ็ญสุข สง่าแสง )  เธอบอกโรคมะเร็ง ที่รุมเร้าตัวเธออยู่ขณะนี้ ก็ไม่ได้ทำให้เธอ ท้อถอย หรือ หมดกำลังใจที่จะต่อสู้ เธอยังคงเดินหน้า ทำหน้าที่ อย่างดีที่สุด และ การมาครั้งนี้ ก็ทำให้เธอ ได้กำลังใจกลับไปอย่างมากมาย






            เราพาย้อนภาพกลับมาด้าน ครูบาอาจารย์ ของพวกเรา วันนี้ ผู้พันวีระ   วีระ กวดขันธ์  ขออนุญาตทางร้านออกอาหาร ให้กับ คณะครูของพวกเรา ทานไป ฟังลูกศิษย์ แนะนำตัวกันไป พรางๆ  ท่านแรกจากซ้าย  อาจารย์ละเมียด วงษ์เสถียร อาจารย์สุคนธ์ ราศรีนวล  อาจารย์นิ่มนวล หาญทนงค์ อาจารย์ลำยอง ท้วมพันธ์ จากขวา ท่านแรก อาจารย์ชัชวาล ขันติกาโร  อาจารย์ธีระศักดิ์  อาจารย์เพ็ญจันทร์ อาจารย์แสวง ศรีครุฑ  อาจารย์โชติ ทองสุกดี  อาจารย์กมล ดาวใหญ่ อาจารย์สมยศ วิลาสุวรรณ 









       
            มาต่อกันที่เหล่าศิษย์เก่า ซึ่งกำลังแนะนำตัวกัน เริ่มกันที่ สาวอึ่ง ประภาภรณ์ ( โชคเฉลิมวงศ์ ) แกนนำคนสำคัญในการจัดงาน รวมรุ่นในครั้งนี้ บ้านเดิมอยู่ตลาดบางแม่หม้าย แล้วย้ายมาอยู่ตลาดเก้าห้อง ลงหลักปักฐาน ค้าขาย จนเป็นปึกแผ่นมั่นคง งานเพื่อนในพื้นที่ ก็ได้คนนี้ เป็นกำลังสำคัญคนหนึ่ง ในพื้นที่ วันนี้ ประธานนงลักษณ์ คอยให้กำลังใจอยู่ใกล้ๆ ถัดมา ก็เป็นสาวสวย เจ้าของร้านดอกไม้ ราตรี ( อินทขันตี ) คู่หู สาวอึ่ง จากห้อง 5 เช่นกัน ตามด้วย ฐิตินันต์ ฉิมวัย  วันเพ็ญ ( รำมะเวทย์ ) ครูตุ้ม  ครูเกรียงยศ และ บุญเชิด  ( กัณทพิชญ์ )  ทองชาติ  คนชูไม้ชูมือ บอก สบายแล้วว่ะเพื่อน หมดทุกข์หมดโศก จากงานประจำ เพราะ เข้าโครงการเออรี่รีไทม์ จาก ทีโอที ในตำแหน่ง ผู้จัดการสาขา พร้อมหอบเงินบำเน็จเกือบๆ 8 ล้านมานอนกอดเล่นอยู่กับบ้าน โดยมีงานอดิเรก ปั่นจักรยานเช้าเย็น เล่นเฟส เล่นไลน์ ไปวันๆ  ดูแล้วก็เป็นชีวิตที่มีสุข ตามที่ตนเองต้องการ






             สาวสวยจาก ร้านเสริมสวย แห่ง  เมืองย่าโม นครราชสีมา  สาวต้อย ทรงพร ( ศรีผุดผ่อง ) หัวเราะร่าได้ ตลอดงาน ก็เป็นอีกผู้หนึ่ง ที่เดินทางไกล มาด้วยใจ เธอบอกมีความสนุขมาก แม้วันนี้ จะขาด คู่หู คู่ฮา อย่างสาวนิด วาสนา ( สุดโต ) ที่ติดภารกิจ มาไม่ทัน  หนุ่มใหญ่ ที่นั่งข้างๆ ก็เป็นนายทหารเรือ ที่ครูเกรียงยศ มักพูดถึงอยู่เสมอ ว่า ไอ้เซ้ง   ผดุงศักดิ์ ลิ้มทอง  ไม่ค่อยว่างเลย งานนี้ก็เดินทางไกล จากกรุงเทพฯ มาด้วยใจเช่นกัน  












            สาวเหนาะ  มาลินี ( จานสิบสี ) วันนี้บอก ครูสมนึก เตี้ยทอง สามี มาด้วย เห็นว่าเพิ่งจะออกงานได้ หลังจากจักรยานคนจน ทำพิษ เกี่ยวกันเอง ทำเอาแขนเดี้ยงไปหลายวัน  ประภาภรณ์ คงทิพย์  เดินทางไกล มาจาก บางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อมางานนี้ โดยเฉพาะ  ประยุทธ บุญช่วย เพื่อนของเรา วันนี้ร่าเริงมากกว่าวันไหนๆ ได้เจอเพื่อนเก่า หัวร่ออย่างสำราญใจ หลังจากเคร่งเครียดกับภารกิจประจำวัน ในฐานะ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์   สำหรับ สายันต์ ด้วงประสิทธิ์  วันนี้ นั่งข้าง สมนึก น้ำทับทิม เพื่อนชี้ ที่ไม่ได้เจอกันมานาน สายันต์ อยู่  ต.องครักษ์ ส่วนสมนึก อยู่ ต.บางใหญ่ ต่อจากนี้ ต้องเจอกันบ่อยขึ้นแน่นอน  ประธานนงลักษณ์  วันนี้ ดูมีความสุขมาก เดินดูเพื่อนๆแนะนำตัวกัน แทบจะจำได้ทุกคน หลังจากห่างหายหน้ากันมา 40 ปี จะมาจำกันได้อีกที ก็คราวนี้แหละ 






             อร่าม ( ตริน )  มีเนตรทิพย์ เดินทางมาจาก นครปฐม วันนี้บอกตั้งใจมา แถทรับ สมนึก น้ำทับทิมมาด้วยกัน ก็ต้องบอกว่า นับถือๆๆ  มางานรุ่น รับเพื่อนมาด้วย เขาว่าได้กุศลมากมาย  เพราะทำให้เพื่อนได้มาพบเพื่อน ได้มีความสุข  เหมือน ครูสมชาย ( แซ่เตี๋ยว )   หัวเราะได้ตลอดงาน อย่างมีความสุข ได้พบเพื่อนเก่าๆ สมัยเด็กๆ  เพื่อนๆจะเรียกไอ้เปี๊ยก  เล่นกีฬาเก่ง วันนี้มากับสาวสวย ใส่แว่นตาดำ เพื่อนๆถามกันใหญ่ว่า ลูกสาวมันเหรอ เพราะเห็นยังเด็กๆอยู่ ที่ไหนได้ พอเปิดเฉลย ถึงได้รู้ว่า ... เมีย  555 








            สาวโหม่  สมบัติ  ( นิยมทอง )  ในไลน์ ใช้ชื่อว่า เก๋ ( ชาญ ) แสดงว่า เปลี่ยนชื่อเล่น จาก โหม่ เป็น เก๋ ส่วนในวงเล็ก ชาญ น่าจะจินตนาการได้ว่า เป็น สามี  วันนี้มาด้วยกัน ได้มุมดี  นั่งกับ อ้อย ( ดวงพร ) ( แสงขันทอง ) หัวเราะร่าเชียว  มีจรรยา บุญมีประเสริฐ  ครูรัตน์ เนาวรัตน์ แสงสว่าง มาร่วมโต๊ะ ด้วย วันนี้ ถ้าได้ ยุพา เฟื่องฟูลอย เพื่อนรักมาอีกสักคน คงสนุกอีกเยอะ  สำหรับ ประธานรุ่น ฝ่ายชาย อดุลย์ พลายจั่น พองานลงตัวก็ดูสบายอกสบายใจ  หลังจากตระเตรียมมาหลายวัน ทั้งป้าย ทั้งสถานที่ อาหารการกิน ในฐานะ อยู่พื้นที่ ก็เหนื่อยหน่อย แต่มี สาวอึ่ง กับ ครูแจ๊ว เพลินตา คอยเป็นกองหนุน ก็เบาไปเยอะ







           เจ้าระ  ผู้พันวีระ  กวดขันธ์ จับไมค์อีกครั้ง ขออนุญาต เพื่อนๆ ให้ อาจารย์  ได้ให้โอวาท กันอีกสักครั้ง หลังจากห่างหายกันไปนาน 40 ปี วันนี้ อาจารย์นิ่มนวล หาญทนงค์ " กวี ศรีสุพรรณ  " ได้รับมอบหมายจาก คณาจารย์ เป็นตัวแทน กล่าวให้โอวาท ข้อคิด กับ บรรดาลูกศิษย์ ทั้ง 40 ชีวิต 





           

              อาจารย์ นิ่มนวล หาญทนงค์ กล่าวชื่นชมยินดี กับ ภารกิจ งานรวมพล คนสูงสุมาร 19  อาจารย์บอก เลข 19 เป็นเลขมงคล  เลข 1 หมายถึงเป็นที่ 1 หมายถึง การเริ่มต้น ซึ่งหากไม่มีการเริ่มต้น ก็คงไม่มีจุดหมายปลายทาง  เลข 9 เป็นเลขมงคล หมายถึง ความก้าวหน้า ก้าวไปได้เรื่อยๆ ไปได้ตลอด ตามที่ต้องการจะไป รวมความแล้ว สูงสุมาร 19 จึงหมายถึง การเริ่มต้น และ ก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไปสู่จุดหมายปลายทางที่ดี ดูได้จาก ปี 2519 ที่รุ่นพวกเธอจบการศึกษา ในระดับชั้นมัธยมต้น ก็ได้เป็นรุ่น 1 ของการศึกษาต่อในระดับ มัธยมปลาย คือระดับ มศ.4-5 พวกเธอคือรุ่นแรก เราได้มีอาคารเรียนสำหรับโรงเรียนหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมมาก จึงนับได้ว่า สูงสุมาร 19 คือ การก่อกำเนิด ของการก้าวเดินต่อ ของโรงเรียน บางปลาม้า " สูงสุมารผดุงวิทย์ "  ซึ่งครูอยากให้พวกเรา ได้ย้อนกลับมาดูโรงเรียนว่า เป็นอย่างไรบ้าง หรือกลับมาร่วมพัฒนาโรงเรียนของพวกเรา ให้ก้าวไปได้ไกลยิ่งกว่า ที่ควรเป็น




            วันนี้ ทุกคน ฟังอย่างตั้งใจ   โดยเฉพาะ  ( สมหมาย ) ศิลาโรจน์  เพื่อนของเรา เพราะรู้ว่า โอวาท ครั้งนี้ มีความหมายมากมายนัก จึงพากัน ฟังอาจารย์ อย่างตั้งอกตั้งใจ  ก็เป็นอีกนิมิตรหมาย ที่ดีอีกครั้งหนึ่ง ที่บรรดา ลูกศิษย์ ได้กลับมาได้เรียนรู้เรื่องราว จากคุณครู อีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำไปใช้กับ วิถีชีวิต ในอนาคต













              มุฑิตา คารวะ อาจารย์ เนื่องในโอกาส เทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559 โดย คณะศิษย์เก่า สูงสุมาร 19  นำโดย  นงลักษณ์ เกตุเวชสุริยา ( เฟื่องฟูลอย ) และ อดุลย์  พลายจั่น ประธานรุ่น สูงสุมาร 19  บรรยากาศเป็นไปด้วยความ อบอุ่น  มีที่นั่งอาจารย์ อยู่ด้านหน้า  ที่นั่ง ศิษย์เก่าอยู่ตรงหน้าอาจารย์ เวียนกันรดน้ำขอพรอาจารย์  อาจารย์ อำนวยอวยพร แก่ศิษย์ขณะเข้ามารดน้ำ ทุกๆคนอย่าง ตั้งใจ 














               วันแห่งความสุข ความปิติยินดี ทั้งครู  ทั้งศิษย์  คนที่รดน้ำคุณครูแล้ว ก็ไปนั่งบ้าง ยืนบ้าง เพื่อดูคนอื่นเข้าไปรดน้ำ  เป็นภาพหนึ่ง ที่น่าจดจำ ทั้งครู ทั้ง ศิษย์  สันต์  สมหมาย ตั้งตรงจิตร เจ้าของอู่ซ่อม เคาะพ่นสีรถยนต์ ย่านคลองเตย  รดน้ำเสร็จก่อนใคร แต่ก็ยังวนเวียน คอยดูเพื่อนๆรด อยู่ใกล้ๆ
















             จิรศักดิ์ ชาวท่าโขลง   ตั้งจิตอธิษฐาน และ บรรจง รดน้ำขอพร ด้วยความ ตั้งอกตั้งใจ เขาบอกว่า ไปทำงาน ด้านสาธารณสุข อยู่อู่ทอง วันนี้ ได้ข่าวจากเพื่อน ก็คิดว่า ต้องมา  ตามด้วย ครูมาลินี  ครูพรสินี  ครูเพ็ญสุข ครูวันเพ็ญ     ฐิตินันต์ ฉิมวัย   ครูตริน  และปิดท้ายรอบนี้ ด้วยผู้หมวดประยุทธ บุญช่วย















             รอบนี้ เริ่มที่ บุญเชิด ( กัณทพิชญ์ ) ทองชาติ  ชัยวิชญ์ ( วิชภณ ) ราศรีนวล   สายันต์ ด้วงประสิทธิ์  เกรียงยศ โกพัฒน์ตา  สมนึก น้ำทับทิม  ต้อย ทรงพร ( ศรีผุดผ่อง )  สมนึก เตี้ยทอง   ร้านปรีชาโทรทัศน์  และ ปิดท้ายรอบนี้ กับ ทึ่ม  สมเกียรติ มากศิริ  แกนนำคนสำคัญในการรวมตัวกัน ครั้งนี้

















              หลังเสร็จพิธีรดน้ำขอพร อาจารย์ ก็เป็นการมอบของชวัญ วันปีใหม่ไทย ซึ่งในครั้งนี้ ประธานนงลักษณ์ ได้จัดเตรียมมาจากกรุงเทพฯ  สมชาย  แซ่เตี๋ยว นำทีม มอบของที่ระลึก     ฐิตินันต์ ฉิมวัย   นำทีมมอบของที่ระลึก ชุดที่ 2 ก่อนจะเป็นการถ่ายภาพหมู่ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนจะกลับเข้าสู่ ภาค  สรวลเส เฮฮา  ตามประสาเพื่อนพ้อง กันต่อไป







5 สาว กับ 1 หนุ่ม  สาวอึ่ง  สาวราตรี  ครูเสนาะ  ครูรัตน์  ครูเหน่ง  และ ครูอดุลย์  





ชุดนี้ ชุดใหญ่  เพราะมี  สมเกียรติ มากศิริ  คนตัวใหญ่ อยู่ในภาพด้วย 




ครูเปี๊ยก  สมชาย  แซ่เตี๋ยว  คนที่เพื่อนๆ รักและห่วงใย เพราะมาไกล จากปากช่อง



ครูจรรยา  ณ ขอนแก่น  นานๆพบกันที  เพื่อนๆยกนิ้วให้เลย ว่า .. สุดยอด



ประธานนงลักษณ์  จะครวญเพลงคู่  หนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือ  ซะหน่อย  ถูกซิวไมค์ไปซะแล้ว ฮิฮิ



สุดสวย คนนี้ มาครั้งนี้ เพื่อนๆยกให้เป็น ขวัญใจช่างภาพ สื่อมวลชน  ไปเลย





         ปิดท้ายงานครั้งนี้ กับ ความทรงจำที่ดีๆ ที่มีให้ต่อกัน ฝากถึงเพื่อนๆ ที่ติดภารกิจ หรือ ตกข่าวงานสำคัญครั้งนี้  ขอให้ท่าน รีบมาเข้ากลุ่ม ไลน์ เพื่อนสูงสุมาร 19 โดยเร็ว เพื่อจะได้เพิ่มจำนวนสมาชิกของพวกเรา ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น  ท้ายที่สุดนี้ ในนาม คณะผู้จัดงาน ขอขอบพระคุณ คณะครูอาจารย์ ของพวกเรา ที่ยังคง เมตตา ต่อพวกเรา ตั้งแต่อดีต จวบจนปัจจุบัน ขอบคุณเพื่อนๆ ที่มากันด้วยหัวใจ ...



เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น