วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

มุกดาหาร ชาวบ้านบาก ร่วมซ่อมประปาภูเขา หลังถูกไฟป่าไหม้ทำลายท่อน้ำประปา



             จากกรณี เกิดไฟไหม้ป่า พื้นที่ ต.บ้านบาก อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2559 เวลา ประมาณ 17.28 น. ซึ่งเพลิงได้เผาผลาญป่าเป็นบริเวณกว้าง สร้างความเสียหาย ให้กับพื้นที่เกษตร รวมถึง ระบบประปาภูเขา ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร สร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้าน ทั้ง 7 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1 บ้านบาก หมู่ 2 บ้านบาก หมู่ 3 บ้านหนองบอน หมู่ 4 บ้านนายาง หมู่ 5 บ้านนายาง หมู่ 6 บ้านภูล้อม หมู่ 7 บ้านภูล้อม กว่า 1000 ครัวเรือน








            อำนวย เดชทองคำ  ผู้สื่อข่าวพิเศษ ประจำจังหวัดมุกดาหาร รายงานว่า เมื่อเวลา 17.28 น. ของวันที่ 14 เมษายน 2559 ชาวบ้านพบกลุ่มควันไฟ ลอยสู่ท้องฟ้า ในพื้นที่ ตำบลบ้านบาก อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร จึงแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ และ ระดมชาวบ้าน เพื่อช่วยกันดับไฟป่า แต่เนื่องจาก เป็นช่วงหน้าแล้ง ไฟป่าจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถ ทำการสกัดไฟได้





           หลังเพลิงสงบลง ได้สำรวจความเสียหาย พบว่า ท่อประปา พีวีซี ระบบประปาภูเขา ซึ่งเดินผ่านป่ามาที่หมู่บ้าน ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ถูกเพลิงไหม้เสียหายหมด ใช้การไม่ได้ คิดคำนวนจากระยะทาง และ จำนวนท่อ  ความยาว 4 เมตร ราคา ท่อนละประมาณ  80 บาท ต้องใช้ท่อถึง กว่า 1750 ท่อน เป็นเงินกว่า 140,000 บาท  จึงรายงานให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ และหาทางช่วยเหลือ







           พ.อ.ยุทธนา ม่วงพูลสวาสดิ์  รองผู้อำนวยการ กอ.รมน.จว.มุกดาหาร รับทราบ สถานีตำรวจภูธรชานุมาน จว.อำนาจเจริญ   รับทราบ  พ.อ.ราชันย์ สุนทรเมือง ผู้อำนวยการส่วนแผนโครงการและวิเทศสัมพันธ์ ศปป.6 กอ.รมน. รับทราบ  กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์พลังชน  รับทราบ ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ รับทราบ ผู้สนับสนุน รับทราบ การระดมสรรพกำลังจึงได้เริ่มขึ้น เพื่อจัดหาท่อน้ำ ผมถามอำนวยว่า  ทำไมไม่ให้ชาวบ้าน ช่วยเหลือตัวเอง  อำนวยบอก  พี่พวกเขาไม่มีตังค์ มีแต่แรงงาน ที่พร้อมทุ่มเท ผมเลยถึงบางอ้อว่า ในบางพื้นที่ บางจังหวะ โอกาส บางทีเงินก็หายากกว่าอะไรทั้งหมด  













          ชาวบ้านที่นี่ เดิมเป็นเขตผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย  อาศัยอยู่กินตามป่าเขา มีข้าว  มีสัตว์ป่า ของป่า มีน้ำ ก็หากินกันไปได้ แต่พอจะรวมเงิน ก็ไม่มีเงิน เหมือนกับตอนสร้างฝายชะลอน้ำ ถวายพ่อหลวง  9 ฝาย อำนวย ขึ้นไปร่วมสร้างใช้เวลากว่า 4 เดือน ก็ต้องหา วัสดุ อุปกรณ์ เข้าไปช่วย ไม่เช่นนั้น ก็คงไม่สำเร็จ แต่ก็นับเป็นความร่วมไม้ร่วมมือกัน ของชาวบ้านบาก จึงเกิดฝายชะลอน้ำขึ้น วันนี้ป่าอุดมสมบูรณ์  เพราะมีน้ำ  ประมงปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 1.5 แสนตัว วันนี้ตัวโตเต็มที่แล้ว สามารถเป็นอาหารเลี้ยงชาวบ้านบาก ได้ทั้งหมู่บ้าน รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง  อำนวยเล่าให้ฟังว่า  ฝึ้งรังใหญ่มาก  และมีมากมาย เต็มผืนป่า แสดงว่าป่า อุดมสมบูรณ์มาก




















           วันที่ 26  เมษายน 2559  เวลา 15.00 น. อำนวย เดชทองคำ  ผู้สื่อข่าวพิเศษ รายงานเข้ามาว่า ต่อท่อน้ำเรียบร้อยแล้วครับ  ชาวบ้านมีน้ำใช้แล้ว ตอนนี้น้ำเต็มถัง ขนาด 2000 ลิตร ทั้ง 4 ถัง แล้ว  ชาวบ้านลงมาต่อคิวรับน้ำกันตั้งแต่ ตีสาม เพื่อขนน้ำไปใช้ที่บ้าน  อำนวย มีแนวคิดว่า น่าจะเพิ่มจำนวนของถังเก็บน้ำ ให้มากขึ้น เพื่อจะได้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำของชาวบ้าน ที่นี่ ผมเองก็เห็นพ้องด้วยว่า ถ้ามีสัก 10 ถัง ๆละ 2000 ลิตร  ก็น่าจะดีขึ้น แต่ก็ต้องหางบลงไปช่วยเขา  เลยบอกอำนวยไปว่า ลองประสาน หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ดูว่า พอจะจัดสรร งบประมาณ ช่วยได้บ้างไหม เพิ่มอีก 6 ถังๆละประมาณ 5000 บาท ก็ 30,000 บาท ถ้าหน่วยงานรัฐ ไม่มีงบฯ ก็ลองมาหาจากวงนอกกันดูอีกทีหนึ่ง







            ความสำเร็จของชาวบ้านบาก มุกดาหาร เป็นวิถีชีวิต อีกมุมหนึ่ง ที่น่าเรียนรู้ น่าสนใจ  พ่อผล ผิวเหลือง อดีตแกนนำ กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เขตงาน 444 นับเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงคนสำคัญของที่นี่ พ่อเคยฝากข้าวสาร  จากบ้านบาก มาให้ ยังจำได้ ผมบอกอำนวย กลับไปว่า พ่อไม่ต้องฝากอะไรมาให้หรอก  ที่นี่อยู่กันสุขสบายดี อุดมสมบูรณ์  อยากให้พ่อเอาเก็บไว้กินเอง  แต่พ่อก็ฝากบอกมาว่า อยากเอามาให้ เหมือนตอนนำข้าวสารจากบ้านบาก ถวายพ่อหลวง วันที่ได้รับหนังสือตอบจากสำนักพระราชวังว่า ทรงขอบใจ  พ่อและชาวบ้านบาก ต่างก็ดีใจกันเป็นที่สุด พระองค์ทรงรับรู้ ถึงความจงรักภักดี ของชาวบ้านบาก ที่มีต่อพระองค์ท่าน วันนี้ชาวบ้านบาก ดำเนินรอยตามแนวพระราชดำริ ของพระองค์ท่าน จึงอยู่ดีกินดี มีข้าว  มีน้ำ มีปลา มีพืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ เพราะมีฝายชะลอน้ำ ตามรอยพ่อหลวง








          ผมบอก อำนวย  เดชทองคำ  ผู้สื่อข่าวพิเศษ  ซึงกำลังเดินทางกลับมายัง พื้นที่เป้าหมาย อีก 2 แห่ง ได้แก่ พื้นที่ สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  และ พื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพชรบุรี ว่า ให้เดินทางด้วยความปลอดภัย  อำนวย ปฎิบัติหน้าที่ เป็นผู้ประสานงาน ในโครงการ ของ ศปป.6 กอ.รมน. ซึ่งก็จะคอยสอดส่องดู ชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวบ้านในพื้นที่รอบๆ โครงการด้วยว่า เป็นอย่างไร เพื่อรายงานเข้ามา ให้ส่วนกลางรับทราบ และ หาทางช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ถ้าเห็นว่าเกินกำลังของชาวบ้านที่จะช่วยตัวเองได้ พร้อมทำหน้าที่รายงานข่าว เข้าศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสาร ในอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อระดมสรรพกำลัง ในการให้การช่วยเหลือ ต่อไป












อำนวย เดชทองคำ  ผุ้สื่อข่าวพิเศษ  จ.มุกดาหาร  รายงาน
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น