วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่ สามัญ สชวท.ประจำปี 2558




สชวท.ประชุมใหญ่สามัญประจำปี พร้อม เร่งพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อการแข่งขันในระดับสากล




วันนี้ (22 เม.ย.59) ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่ สามัญสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สชวท.ประจำปี 2558 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ โดยนายนิรุจน์ อุทธา นายกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน ว่า สชวท.จัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี พ.ศ. 2551 เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและควบคุมการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สชวท.ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สมาชิกได้รับทราบและมีส่วนร่วมต่อการแสดงความคิดเห็น ตลอดจนให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ อีกทั้งยังเป็นเวทีประชุมหารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีความรักและศรัทธาต่อองค์กรสภาวิชาชีพ และประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย  






โอกาสนี้ ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “นโยบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับ AEC” ว่า รัฐบาลกำลังขับเคลื่อนการทำงาน ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งต้องการความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาควบคุม ได้แก่ สารเคมี สิ่งแวดล้อม จุลินทรีย์ และนิวเคลียร์ การที่จะทำให้สังคมมีความปลอดภัย หรือสามารถที่จะพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ให้รับใช้สังคมได้ ต้องอาศัยบุคลากรเหล่านี้มาช่วยกัน เพื่อให้การทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ว่าอุตสาหกรรม หรือชุมชน ทั้งนี้ เชื่อว่า การทำงานในวิชาชีพนี้จะกว้างไกลและก้าวหน้าอีกมาก โดยภาครัฐและเอกชนต้องทำงานใกล้ชิดกัน เนื่องจากขณะนี้ประเทศมีโจทย์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับ สชวท. การมีส่วนร่วมของ สชวท.จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บรรลุได้ เพราะไทยไม่ได้อยู่แถวหลังในประชาคมอาเซียน แต่การพัฒนาต้องทำไปพร้อมกัน ทั้งคนและอุตสาหกรรม มีเป้าหมายชัดเจน และมีความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน



ด้านนายนิรุจน์ อุทธา นายกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สชวท.มีหน้าที่พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาควบคุมให้มีขีดความสามารถทัดเทียมกับนานาประเทศ ซึ่งการเปิดประชาคมอาเซียนจำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิขาชีพให้เป็นมาตรฐานและเป็นกลไกยกระดับผลิตภัณฑ์ดังนั้น ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมจึงต้องพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพให้พร้อมกับการแข่งขันในระดับสากล โดยสภาวิชาชีพฯ จะดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาต ทั้งการออก การพักใช้ การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม และส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น การจัดฝึกอบรมให้ความรู้ทางวิชาการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการ ประกอบวิชาชีพ รวมทั้งเรื่องที่เป็นประเด็นซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากสังคม เป็นต้น  



สำหรับการประชุมใหญ่สามัญ สชวท.ได้ พิจารณาอนุมัติงบดุลประจำปี 2558 การเสนอตั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาต พร้อมกำหนดค่าตอบแทนผู้สอบบัญชีประจำปี 2559 และวาระอื่นๆ ตามที่สมาชิกฯ เสนอด้วย





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์
อนุกรรมการประชาสัมพันธ์สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น