วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

ปิดตำนาน " มังกรสุพรรณ " ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21



        ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย เจ้าของสมญานาม " มังกรสุพรรณ" ได้ถึงแก่อนิจกรรมลงแล้วด้วยอาการสงบ หลังเข้ารักษาอาการหอบหืดกำเริบ ที่ รพ.ศิริราช เมื่อ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2559 เวลา 6:10 น. ด้วยวัย 83 ปี 8 เดือน





          จากกรณีที่  ฯพณฯบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเข้ารับการรักษาอาการหอบหืดกำเริบ ที่ รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ตั้งแต่เมื่อเช้าวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. มีรายงานว่า นายบรรหาร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้วด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 04.42 น. ที่ผ่านมา ในวัย 83 ปี 8 เดือน โดยทางญาติจะมีการเคลื่อนศพไปวัดเทพศิรินทร์ในวันเดียวกัน 






             ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จะเป็นผู้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ  อีกครั้งหนึ่ง   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมายกำหนดการงานศพ นายบรรหาร ศิลปอาชา ตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 14 (สุวรรณวณิชกิจ) วัดเทพศิรินทร์ เวลา 17.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา19.00 น. ในวันที่ 23 เม.ย. พระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 3 คืน (23-25 เม.ย.) หลังจากนั้น สวดพระอภิธรรม อีก 7 คืน (26 เม.ย-2 พ.ค.) ในเวลา 19.00 น.







              สำหรับประวัติส่วนตัวของ นายบรรหาร ศิลปอาชา โดยสังเขปนั้น เว็บไซต์สารานุกรมเสรี "วิกิพีเดีย" ระบุว่า เกิดเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2475 ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 6 คน ของ นายเซ่งกิม และ นางสายเอ็ง แซ่เบ๊ เดิมมีชื่อว่า นายเต็กเซียง แซ่เบ๊ สมรสกับ คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา มีบุตร-ธิดา รวม 3 คน คือ  น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา   นายวราวุธ ศิลปอาชา และ น.ส.ปาริชาติ ศิลปอาชา นายบรรหาร จบการศึกษาชั้นปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อ พ.ศ. 2529 และศึกษาต่อปริญญาโทนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน นายบรรหาร เข้าสู่วงการเมืองจากการชักชวนของ นายบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ตั้งแต่มีการก่อตั้งพรรคชาติไทยเมื่อ พ.ศ. 2517 โดยได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี 11 สมัย และเคยได้รับตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญๆมากมาย อาทิ เป็น รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รมว.กระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็น รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม รมว.กระทรวงมหาดไทย และ รมว.กระทรวงการคลัง ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็น รมว.กระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร รวมถึงได้ดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศไทย เมื่อเดือน ก.ค. 2538 







       แต่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 ปี 134 วัน พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจโจมตีว่าการบริหารประเทศไร้ประสิทธิภาพ ไม่เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้ ประกอบกับพรรคร่วมรัฐบาลได้แก่ พรรคความหวังใหม่ พรรคนำไทย และพรรคมวลชน กดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง จึงตัดสินใจยุบสภา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2539 และการเลือกตั้งในครั้งต่อมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 22








       
       ในการเลือกตั้งปี 2548 พรรคชาติไทยได้ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อีก ถ้าพรรคไทยรักไทยจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว กระทั่งในช่วงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายทักษิณประกาศยุบสภา พรรคชาติไทยร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคมหาชน คว่ำบาตรการเลือกตั้ง แต่ในการเลือกตั้งปี 2550 นายบรรหารไปเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชน จัดตั้งรัฐบาล กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง 5 ปี เนื่องจากพรรคชาติไทยถูกยุบเพราะกรรมการบริหารพรรคซื้อเสียงเลือกตั้ง ได้มีการตั้งพรรคใหม่ ชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนารองรับ และร่วมงานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
       
    







       
       ครอบครัวศิลปอาชามีทรัพย์สินรวมกันกว่า 3,500 ล้านบาท สะสมที่ดิน 201 แปลง เกือบ 2 พันไร่ มีบ้าน 3 หลัง ได้แก่ ย่านถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด มูลค่า 50 ล้านบาท, ย่านถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ มูลค่า 20 ล้านบาท และบ้านพักที่ จ.สุพรรณบุรี มูลค่า 3 ล้านบาท
       







               สำหรับ นายบรรหาร มีสมญานามมากมาย จากลักษณะเด่นหลายประการ เช่น มีฐานเสียงหนาแน่นอย่างที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี มีสถานะเป็นเจ้าถิ่นจนได้สมญาว่า "มังกรสุพรรณ" หรือ "มังกรการเมือง" และเนื่องจากมีลักษณะคล้าย "เติ้งเสี่ยวผิง" อดีตผู้นำจีน สื่อมวลชนจึงนิยมเรียกนายบรรหารสั้น ๆ ว่า "เติ้ง" หรือ "เติ้งเสี่ยวหาร".“

              นายบรรหาร ศิลปอาชา  นายกรัฐมนตรีคนที่ 21  ได้สร้างประโยชน์คุณูปการให้กับจังหวัดสุพรรณบุรี ไว้มากมาย  จนเป็นที่ยอมรับ ของสาธารณะชน ทั่วไป  สวนเฉลิมภัทรราชินี  อุทยานมังกรสวรรค์  บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติฯ  ถนนหนทาง ฯลฯ  ในนาม กองบรรณาธิการ นสพ.พลังชน  และ นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี ขอแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวของท่าน และ ขอแสดงความไว้อาลัยมา ณ โอกาสนี้




              พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับศพ นายบรรหาร ศิลปอาชา ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมีพระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด ๗ คืน ตั้งแต่วันที่ ตั้งแต่วันที่ ๒๓ - ๒๙ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ณ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร และ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ในโอกาสครบ ๕๐ วัน และ ๑๐๐ วัน









  เรวัติ น้อยวิจิตร นสพ.พลังชน และ Hub Admin ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น