วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายบรรหาร ศิลปอาชา เปิดงานเทศกาล “ กระบองเพชรดอกไม้แห่งทะเลทราย ”



           จังหวัดสุพรรณบุรี ต้อนรับหน้าร้อนด้วยเทศกาลกระบองเพชรดอกไม้แห่งทะเลทราย เผยมนต์เสน่ห์แห่งไม้เมืองร้อน รับนักท่องเที่ยวและประชาชนชมความงดงามพร้อมใช้เป็นแนวทางประกอบอาชีพเสริม






            นายบรรหาร  ศิลปอาชา ที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานเปิดงาน“กระบองเพชรดอกไม้แห่งทะเลทราย” ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกล่าวว่า เทศกาลกระบองเพชร ดอกไม้แห่งทะเลทราย เป็นเทศกาลที่ 3 ของช่วงปี ที่จัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน โดยมี  ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย








              ขณะที่  ดร.วาสนา  ใจกล้า นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กล่าวในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า กระบองเพชรเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อยในการเจริญเติบโต และออกดอกสวยงาม เหมาะกับการใช้เป็นพืชตกแต่ง หรือไม้ประดับ นอกจากนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวชมแล้ว ยังจะได้ศึกษาหาความรู้ในการผลิตพันธุ์พืชในห้องปฏิบัติการและการอนุบาลพันธุ์พืชในโรงเรือนที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2559 บนพื้นที่เกือบ 2 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนภายในโรงเรือน และจุดจำหน่ายพันธุ์ไม้ของเกษตรกร พร้อมทั้งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแก่นักท่องเที่ยว 








               ภายในงานได้มีการจัดรวบรวมพันธุ์พืชทั้งหมด  2 กลุ่ม คือ กลุ่มแคตตัส และกลุ่มไม้อวบน้ำ โดยกลุ่มแคตตัสมี 20 สกุล 34 ชนิด และกลุ่มไม้อวบน้ำมี 8 ตระกูล 13 สกุล 50 ชนิด รวมทั้งหมด 84 ชนิด มากกว่า 40,000 ต้น ตลอดจนไม้ดอกไม้ประดับอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมให้เกษตรและประชาชนทั่วไปศึกษาหาความรู้และเที่ยวชม นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับพืชทะเลทรายอีกด้วย








             ด้านนายมงคล ถนนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเชิญชวนเกษตรกรผู้สนใจ นักท่องเที่ยว เข้ามาศึกษาหาความรู้และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพเสริมในช่วงขาดแคลนน้ำในการเกษตรอีกทั้งพืชทะเลทรายที่จัดแสดงยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตได้สูง มีตลาดการค้าขายทั้งภายในและภายนอกประเทศ และยังมีความต้องการสินค้าชนิดนี้สูงอย่างต่อเนื่อง









เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น