วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

สระบุรี กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์จัดพิธี พระราชทานพระนามาภิไธยย่อ “ สว ”



                กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์จัดพิธีพระราชทานพระนามาภิไธยย่อ “สว ”  และแสดงความยินดี นายทหารพิเศษประจำหน่วย








              เมื่อ( 7 เม.ย.59) เวลา 09.09 น. พันเอก พนาเวศ  จันทรังษี ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม. 4 รอ ) ได้จัดให้มีพิธี  รับพระราชทานพระนามาภิไธยย่อ สว.ต่อเบื้องพระพักตร์ พระบรมรูปพลเอกหญิง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  และแสดงความยินดี กับ  พล.อ.อาชาไนย   ศรีสุข   พล.ต.สุพจน์  บูรณจารี  นายทหารพิเศษประจำ กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งนายทหารพิเศษ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายทหารสัญญาบัตร เป็นนายทหารพิเศษประจำหน่วยทหารรักษาพระองค์หน่วยต่าง ๆ ได้ประกาศให้เป็น นายทหารพิเศษประจำ  ม. 4 รอ. โดยมี พล.อ.อาชาไนย  ศรีสุข   เป็นประธานในพิธี มี ผู้บังคับหน่วย และกำลังพล ในสังกัด หน่วยขึ้นตรง  กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เข้าร่วมในพิธีโดยพร้อมเพียงกัน






             กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์เป็นหน่วยทหารม้า ยานเกราะ มีการจัดกำลังพลภายในหน่วย 3 กองพัน ประกอบไปด้วย กองพันทหารม้าที่ 5 กองพันทหารม้าที่ 11 และกองพันทหารม้าที่ 25 มีภารกิจตามคำสั่งของกองทัพบก สมทบการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 ร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 โดยใช้นามหน่วยเฉพาะกิจทหารม้าที่ 4 จ.เชียงราย และปฏิบัติหน้าที่ป้องกันชายแดน พร้อมกับปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายใน พัฒนาพื้นที่ในโครงการพระราชดำริ ร่วมป้องกันและปราบปรามตามแนวชายแดน
     




              เกียรติประวัติของหน่วย ปี พ.ศ.2525 พันโทสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินตรวจสภาพความพร้อมรบของกำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ชายแดน มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ พันเอกหญิงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นผู้บังคับการพิเศษกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ โดยฉลององค์ชุดพันเอกพิเศษ ปี พ.ศ.2523 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างกองบังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ พร้อมกับเปิดป้ายชื่อหน่วย และกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ได้ถือเอาวันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ปักอักษรย่อ สว.ที่หน้าอกเบื้องขวาปัจจุบันมี พันเอก พนาเวศ  จันทรังษี  ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   นสพ.พลังชน   rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น