วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช จัดพิธี วันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์




          พสกนิกรสุพรรณบุรี น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และมหาจักรีบรมราชวงศ์ เนื่องในวันจักรี






              จังหวัดสุพรรณบุรี นำโดยว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นำหน่วยงานราชการ ประกอบด้วย ศาล ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ประกอบพิธีวางพุ่มดอกไม้สด หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  และกล่าวคำอาศิรวาทราชสดุดี พร้อมทั้งนิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ร่วมเจริญชัยมงคลคาถา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการระลึกถึงพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช องค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ทรงสถาปนา กรุงรัตนโกสินทร์ ให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง เป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขององค์พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ในราชวงศ์จักรี ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในการรักษาบ้านเมือง และทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่าง ๆ นานัปการ




              สำหรับวันจักรี  ตรงกับวันที่ 6 เมษายนของทุกปี  ถือเป็นสำคัญอีกวันหนึ่งของไทย นั่นคือเป็นวันที่ปวงชนชาวไทยจะร่วมกันระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รวมถึงมหาจักรีบรมราชวงศ์   ซึ่งสาเหตุที่กำหนดให้วันจักรี ตรงกับวันที่ 6 เมษายนของทุกปี สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือพระรามาธิบดีที่ 1 เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ดังนั้นในวันที่ 6 เมษายนของทุกปีจึงนับเป็นวันครบรอบการก่อตั้งราชวงศ์จักรี
 
       



              นอกจากจะเป็นวันแห่งการก่อตั้งราชวงศ์จักรีแล้ว  ยังเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชการทรงสร้างกรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของไทยอีกด้วย จึงนับเป็นวันครบรอบกรุงเทพมหานคร ซึ่งในปัจจุบัน กรุงเทพมหานครมีอายุครบ 234 ปี





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น