วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี สำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สร้างฝายปลูกป่าประชารัฐเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ




            เมื่อ(13 ก.ค.2559) นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดโครงการสร้างฝายประชารัฐเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ   โดยมี พลตรีรังสรรค์  ยิ้มสู้ รองผอ.กอ.รมน.สระบุรี พ.อ.จิรวัฒน์ นาคะรัตน์  ผบ.ม.5 รอนายเอกพร  จุ้ยสำราญ นายอำเภอเมืองสระบุรี พร้อม เจ้าหน้าที่อุทยาน ข้าราชการทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรม  ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี
           










              นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา  ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สาขาสระบุรี  กล่าวว่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดทำโครงการสร้างฝายประชารัฐเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ประจำปี 2559 ขึ้นทั่วประเทศ  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 และดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการการบริหารจัดการน้ำในรูปแบบประชารัฐ   การสร้างฝายประชารัฐในครั้งนี้ได้น้อมนำแนวพระราชดำริตามทฤษฎีการพัฒนาและฟื้นฟูป่าไม้โดยใช้ทรัพยากรที่เอื้ออำนวยและสัมพันธ์กันและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแนะนำให้ใช้ฝายกั้นน้ำ หรือที่เรียกว่า Check Dam หรือ ฝายชะลอความชุ่มชื้น มาดำเนินการก่อสร้างบริเวณพื้นที่ป่าต้นน้ำเพื่อชะลอและยืดอายุการไหลของน้ำ สามารถยกระดับน้ำ 2 ข้างฝั่งลำห้วยให้สูงขึ้นเกิดความชุ่มชื้นบริเวณโดยรอบของพื้นที่ ลดปัญหาการเกิดไฟป่า ดักตะกอน ทำให้น้ำใสสะอาด  ชุมชนในพื้นที่ได้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำในการบริโภค อุปโภค  สร้างความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ ก่อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในพื้นที่ตอนล่างที่ลาดเชิงเขาอีกด้วย.
   






                 สำหรับในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขาสามหลั่น มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการสร้างฝายประชารัฐจำนวนทั้งสิ้น 30 แห่ง  และสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สาขาสระบุรี  ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในเขต 7 จังหวัดภาคกลาง ยังมีเป้าหมายในพื้นที่อนุรักษ์อื่นๆ อีกได้แก่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าแก่งคอย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภช เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าซับลังกา อีกจำนวน 95 แห่ง






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น