วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิตย์ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ( Field Day )





               นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิตย์ นายอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ นางบุญเอื้อ สอดสี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางงาม คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานเกษตรอำเภอศรีประจันต์ ที่บริเวณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ม.4 บ้านท่าคอย ต.บางงาม อ.ศรีประจันต์  ซึ่งงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่








              มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลในการผลิตทางการ เกษตร นำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และพัฒนาคุณภาพผลผลิต ดำเนินการในศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จำนวน 882 ศูนย์ ทั่วประเทศ เป้าหมายเกษตรกร ศูนย์ละ 300 ราย โดยบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี







                     โดยมีองค์ประกอบของศูนย์ ได้แก่ เกษตรกร ต้นแบบแปลงเรียนรู้ หลักสูตรการเรียนรู้ และฐานการเรียนรู้ สำหรับ องค์ความรู้ที่มีอยู่ในศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่หน่วยงานราชการส่งเสริมกับภูมิปัญญาของเกษตรกร และได้มีการประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสมอย่างเฉพาะเจาะจงกับสภาพแวดล้อม ของพื้นที่นั้นๆดังนั้น ในการเริ่มต้นปีการเพาะปลูกใหม่





                 ถ้าสามารถทำให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาและสวนของตนเองได้ จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญคือ หากมีการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาและโครงการพระราชดำริต่างๆ ให้เกษตรกรเข้าถึงและเกิดการประยุกต์ใช้ ก็จะทำให้เกษตรกร มีความเข้มแข็งและพึ่งพา ตนเองได้และเพื่อให้ศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นที่พึ่งพาและช่วยเหลือดูแลเกษตรกรในพื้นที่ได้ อย่างแท้จริง








เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น