วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง เปิดประชุมวิชาการ “ การเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ ๕ ”





สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมวิชาการ "การเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์" ครั้งที่ ๕ภายใต้หัวข้อการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ทุกประเภท ตามพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๕๘ และงานแสดงสินค้า ประจำปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๒๗–๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร โดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและมอบรางวัล สพสว. (IAD Award) ประจำปี ๒๕๕๙ สำหรับนักวิจัยดีเด่นที่ใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ และรางวัลทีอีคิว (TEQ Award) ประจำปี ๒๕๕๙ สำหรับพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลองดีเด่น เวลา o๘.๓o น.













พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่ทำให้เกิดความก้าวหน้าทั้งทางวิชาการทางการแพทย์ การสาธารณสุข การเกษตร และสาขาอื่นๆ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์และสัตว์ ให้มีชีวิตที่ปลอดภัยจากการคุกคามของโรคต่างๆ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพะอย่างยิ่ง ปัจจุบัน มีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นโจทย์ที่ต้องศึกษาค้นคว้าวิจัยเพื่อหาวิธีการแก้ไข ป้องกัน ควบคุม ให้ได้ โดยมีความจำเป็นต้องมีการนำสัตว์มาเลี้ยงและใช้ในการศึกษาวิจัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้















ซึ่งการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์นั้น ต้องดำเนินการโดยยึดหลักการจรรยาบรรณและมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับของสากล จึงจะได้ผลงานที่ถูกต้อง แม่นยำ นำไปใช้ได้อย่างปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ที่สำคัญ “พระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๕๘” ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมานี้ และมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว ซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญของประเทศที่จะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ สนับสนุนให้การปฏิบัติงานและให้ผลงานวิจัยจากการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ของนักวิจัยไทย ได้มาตรฐานและอยู่ในกรอบจรรยาบรรณเป็นที่ยอมรับของสากลต่อไป
















นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินการตามที่ คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบในการพัฒนางานเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ตาม “แผนกลยุทธ์แห่งชาติว่าด้วยการพัฒนางานสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๙”โดยมีเป้าหมายเพื่อ ๑) พัฒนางานเลี้ยงและใช้สัตว์ฯ ให้ได้มาตราฐานสากลและสอดคล้องกับหลักจรรยาบรรณการใช้สัตว์ สภาวิจัยแห่งชาติ ๒) พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ทางด้านวิทยาศสาตร์สัตว์ทดลองที่ทันสมัย ๓) ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเอกชนได้มีส่วนร่วมในการผลิตและบริการวัสดุและอุปกรณ์เพื่อการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ๔) สร้างเครือข่ายเพื่อร่วมกันดำเนินงานให้ประเทศไทยมีการเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลองที่ได้มาตราฐานสากล ยกระดับคุณภาพ งานวิจัย งานทดลอง งานผลิตชีววัตถุ และงานสอน ที่ใช้สัตว์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนและแข่งขันได้กับนานาชาติ ๕) ดำเนินการพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ และ ๖) ดำเนินการให้มีพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์










สพสว.วช. จึงได้กำหนดจัดการประชุมวิชาการ “การเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ ๕ และงานแสดงสินค้า ประจำปี ๒๕๕๙ ในหัวข้อ “การพัฒนาการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยศาสตร์ทุกประเภท ตามพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๕๘” ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ -สัตว์ ผู้ผลิตสัตว์ ผู้บริหารหน่วยงานที่มีการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและยึดถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสัตว์ฯ นี้อย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาการเลือกและใช้สัตว์ เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นที่ยอมรับและปลอดภัยต่อการนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป



























นางสาวอนงค์วดี จีระบุตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ 
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น