วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

วช.ชี้ความสำเร็จขยายผลธนาคารปูม้า



          สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ผนึกสื่อเผยแพร่ขยายผลธนาคารปูม้า พร้อมชี้ความสำเร็จจากงานวิจัย การมีส่วนร่วมของชุมชน และการบูรณาการกับหลายหน่วยงาน



 
            นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กล่าวในการเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการดังกล่าว ที่ วช. เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการชุดนี้ ได้ร่วมกับวช ขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์สู่สาธารณะ ผ่านช่องทางสื่อที่หลากหลาย โดยเฉพาะการขยายผลธนาคารปูม้า ซึ่งเดิม ชาวประมงทำอยู่แล้ว แต่มติคณะรัฐมนตรี มอบหมายให้ วช.ในฐานะ เลขานุการร่วมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สวนช. เป็นหน่วยงานหลัก ในการขยายผลธนาคารปูม้า ไปสู่ชุมชนชายฝั่งอื่นๆ 500 ชุมชน ภายใน 2 ปี โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากปูม้าในทะเลไทยมีแนวโน้มลดลง อย่างต่อเนื่อง





        "จนถึงขณะนี้ เกือบ 6 เดือน ที่ วช. ได้จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ และสามารถขยายผลธนาคารปูม้าไปสู่ ชุมชนทะเลชายฝั่งใน 20 จังหวัด กว่า 300 ชุมชนแล้ว ซึ่งการดำเนินงานส่วนหนึ่ง ส่งผลให้เห็นถึงความสำเร็จจากงานวิจัยในพื้นที่ และการมีส่วนร่วมของชุมชน ตลอดจนการบูรณาการของหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นรูปแบบที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่"




          นางสาวสุกัญญาฯ ในฐานะประธานคณะทำงานขยายผลธนาคารปูม้า กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีการประชุม ร่วมกับชุมชนในภูมิภาคต่างๆ 4 ครั้ง มติส่วนใหญ่อยากให้ วช.ร่วมมือกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์สู่ชุมชนอื่น ๆ ให้รับรู้ประโยชย์ของธนาคารปูม้า พร้อมทั้งสร้างความตระหนักเรื่องการจับปูม้า เนื่องจากปูม้าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ประมงชายฝั่ง และต้องอาศัยงานวิจัย มาช่วยให้ลูกปูม้ามีอัตรารอดมากที่สุด หรือช่วยกันรณรงค์ไม่จับ ไม่กินปูไข่และลูกปูม้า เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพประมงปูม้า




            ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นควรให้ วช.จัดกิจกรรม CSR เพื่อสังคมในพื้นที่ชายฝั่งทะเล โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งจัดประกวดคลิปวีดิโอสั้น ความยาว 2-3 นาที รณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับปูม้า โดยขอความร่วมมือสื่อช่วยกันเผยแพร่ขยายผลต่อไป




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  ผู้สื่อข่าวอาวุโส
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น