วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดเวทีถอดบทเรียนการทำงานผู้สื่อข่าวภูมิภาค



       เมื่อ วันที่ 15 กันยายน พ. ศ. 2561 เวลา 09.00 น. นายวีระพงษ. ์กังวานนวกุล.  ผอ. ฝ่ายส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ เป็นประธานเปิดโครงการ เวทีถอดบทเรียนการทำงานผู้สื่อข่าวภูมิภาค. ณโรงแรมเวล. อำเภอเมือง. จังหวัดนครปฐม
   



         นายวีระพงษ์ กล่าวว่า เนื่องจากการสื่อสารในยุคปัจจุบันรวดเร็ว. กว้างไกลผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านสื่อทุกรูปแบบ ซึ่งข้อมูลต่างๆที่ปรากฏผ่านสื่อไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน ์วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อออนไลน ์ต่างก็มีทั้งสื่อที่สร้างสรรค์สร้างพลังการเปลี่ยนแปลงพัฒนาความคิด การ เรียนร. ู้รวมถึงทักษะดำรงชีวิตของผู้คนในหลายมิต ิทั้งต่อสังคมและบุคคล ในขณะเดียวกันก็มีสื่อไม่สร้างสรรค ์สร้างความแตกแยกยุยงปลุกปั่น นำเสมอ นำข้อมูลเท็จ เพื่อประโยชน์ทางการค้าสร้างพฤติกรรมไม่เหมาะสม ให้เด็กและเยาวชนนำไปเลียนแบบ
 
         เนื่องมาจากมีช่องทางการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้นมีจำนวนมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน. สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีจำนวนเท่าเดิม.




              เนื่องจากไม่ได้รับการเสนอหรือเผยแพร่ช่องทางสื่อสารอย่างรวดเร็ว. หลายคนจำใจต้องเข้าสู่ระบบการผลิตสื่อเชิงพาณิชย. ์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าสิทธิผู้บริโภคได้รับส่วนใหญ่ถูกคัดกรองมาจากผลประโยชน์ทางการค้าเป็นส่วนใหญ่ ส่วนน้อยที่เป็นศิษย์ที่ดีมีคุณภาพโดยเฉพาะสื่อที่ทำโดยคนท้องถิ่นยังไม่ได้รับโอกาสนำเสนอเท่าที่ควรด้วยเหตุนี้กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค ์จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่สนับสนุนการทำงานของสื่อภูมิภาค ได้จัดทำโครงการเวทีถอดบทเรียนจากสื่อสารนักข่าวภูมิภาคภาคตะวันตกซึ่งมี 4 จังหวัดเริ่มแรกคือจังหวัดนครปฐมสุพรรณบุรีราชบุรีและกาญจนบุรีเพื่อเป็นการถอดบทเรียน และค้นหาประสบการณ์การทำงานด้านการสื่อสารของผู้ที่ทำหน้าที่ข่าวการสร้างสรรค์จะรวมไปถึงการสร้างพื้นที่ปลอดภัยซึ่งจะก่อให้เกิดความรู้การทำงานเพื่อเป็นแนวทางและเสนอสถานการณ์ข่าวในโลกดิจิตอลสนับสนุนให้เกิดการเสนอข่าวอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคม เพื่อให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่มาจากพื้นที่จริงสถานการณ์จริง  สะท้อนและนำเสนอทางออกของปัญหาที่ประชาชนควรรู้โดยไม่มีเรื่องผลประโยชน์เชิงพาณิชย์เข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีการสรรหาและเชิดชูเกรียติสื่อในภูมิภาค. ที่สร้างสรรค์สิ่งดีแก่สังคม ให้เป็นที่รู้จักเป็นตัวอย่างที่ดีที่นักข่าวควรศึกษาเป็นแบบอย่าง
   
               นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้มีการถอดบทเรียนการนำเสนอข่าวที่เหมาะสมต่อบริบทของสังคมไทยให้เกิดประโยชน์ต่อคนทำงานด้าน สื่อ ได้ศึกษาต่อไป




รตนพร ร่มโพธิ์ บรรณาธิการ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น