วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สระบุรี กองพันทหารม้าที่11 รักษาพระองค์จัดพิธี เวียนเทียน เนื่องใน วันวิสาขบูชา

 

             เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม  2561  โดยการอำนวยการของ พ.ท.อิทธิพล  นามภูงา ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 11 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ( ม.4 พัน 11 รอ.) มอบหมายให้ ร้อยเอก เฉลียว  คุ้มครอง ฝอ.2 รักษาราชการแทน ผบ.ร้อย สสก.(ม.4 พัน 11รอ.) ได้นำกำลังพลนายทหารนายสิบและพลทหารในสังกัดพร้อม นักเรียนโรงเรียนวิวัฒน์ พลเมือง กระทำพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ที่วัดบ้านอ้อย ถ.พิชัยฯ  ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี เนื่องในวันวิสาขบูชา ( ใน 29 พ.ค.61) เพื่อ  เป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานตามประเพณี





             วันวิสาขบูชา นับว่าเป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา สำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก เป็นวันหยุดราชการในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งยังเป็นวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ปรากฏหลักฐานว่า วันวิสาขบูชา เริ่มต้นครั้งแรกในประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี สันนิษฐานว่าได้รับแบบแผนมาจากลังกา นั่นคือ เมื่อประมาณ พ.ศ. 420 พระเจ้าภาติกุราช กษัตริย์แห่งกรุงลังกา ได้ประกอบพิธีวิสาขบูชาขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นกษัตริย์ลังกา พระองค์อื่น ๆ ก็ปฏิบัติประเพณีวิสาขบูชานี้สืบทอดต่อกันมา





               นับว่าเป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน เป็นวันที่มีการทำพิธีพุทธบูชา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์  อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติในการดำรงชีวิต





               ส่วนการเผยแผ่เข้ามาในประเทศไทยนั้น น่าจะเป็นเพราะประเทศไทยในสมัยกรุงสุโขทัยมีความสัมพันธ์ด้านพระพุทธศาสนากับประเทศลังกาอย่างใกล้ชิด เห็นได้จากมีพระสงฆ์จากลังกาหลายรูปเดินทางเข้ามาเผยแพร่พระพุทธศาสนา และนำการประกอบพิธีวิสาขบูชาเข้ามาปฏิบัติในประเทศไทยด้วย






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น