วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี จัดอบรมหลักสูตรการจัดการศัตรูพืช โดยชีววิธีและการปรับปรุงบำรุงดิน



              เกษตรและสหกรณ์ จ.สุพรรณบุรี จัดการอบรมหลักสูตรการจัดการศัตรูพืชโดยชีววิธีและการปรับปรุงบำรุงดินสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี จัดการอบรมเกษตรกร หลักสูตรการจัดการศัตรูพืชโดยชีววิธีและการปรับปรุงบำรุงดินที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูก เพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน



              นายเสกสรร ประสิทธิ์กุลไพศาล เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้จัดโครงการพิเศษอบรมหลักสูตรกลาง การปรับแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้โครงการ 5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง ประจำปีงบประมาณ 2561 รุ่นที่ 3 ณ มูลนิธิข้าวขวัญ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี โดยมีเกษตรกรอบรมรวม 71 ราย และได้เรียนรู้หลักสูตรการจัดการศัตรูพืชโดยชีววิธีและหลักสูตรการปรับปรุงบำรุงดิน ด้วยการฝึกทำน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรีได้สนับสนุนปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร ได้แก่ ถังน้ำหมัก กากน้ำตาล วัสดุทำปุ๋ย





              นอกจากนี้เกษตรกรยังได้เรียนรู้การปลูกหม่อน ใบพันธุ์สกลนคร หม่อนผลพันธุ์เชียงใหม่ และการแปรรูปหม่อนเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน ขณะเดียวกันสำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สอนเรื่องการเตรียมพื้นที่บ่อน้ำ/สระน้ำ สำหรับเลี้ยงปลา และอาหารในการเลี้ยงปลากินพืช โดยได้สนับสนุนพันธุ์ปลากินพืชให้เกษตรกรนำไปขยายพันธุ์ด้วย ทั้งนี้ มีการบรรยายพิเศษ เรื่อง ศาสตร์พระราชา และเรื่องการพัฒนาพันธุกรรมข้าว






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น