วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี นายจองชัย เที่ยงธรรม เปิดงานเทศกาลงานงิ้ว ปีที่ 85 ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์




             ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายจองชัย เที่ยงธรรม อดีต รมช.กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลงานงิ้ว ปีที่ 85 ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์  ระหว่างวันที่ 27 พ.ค.-7 มิ.ย. 2561 โดยคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อร่วมกับอำเภอศรีประจันต์และชาวบ้านได้จัดงานประเพณีเทศกาลงานงิ้วประจำปีซึ่งจัดติดต่อกันเป็นปีที่85ยิ่งใหญ่ตระการตาเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีกิจกรรมหลากหลายการแสดงสิงโตคู่สะท้านฟ้า การแสดงมังกรทอง เอ็งกอ งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก  การประกวดบุตร-ธิดาศาลเจ้าพ่อ  การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง  ประมูลตะเกียงสิ่งของมงคลศาลเจ้าพ่อ มหกรรมอาหารอร่อยและกิจกรรมบนเวทีการแสดงของเด็กนักเรียนตลอดจนแจกข้าวสารฟรี 5 กก.ทุกคืนกว่า 1000 ถุง






              สำหรับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองอำเภอศรีประจันต์ เคย ปรากฏสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นเมื่อปี 2485 จังหวัดสุพรรณบุรีเกิดน้ำท่วมใหญ่ เป็นปีที่เรียกว่า ปีน้ำมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตลาดน้ำท่วมหมดทุกหนแห่ง เว้นแต่สถานที่ตั้งศาลน้ำไม่ท่วม ชาวตลาดพากันร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ว่าเป็นที่ดินเต่า สามารถลอยพ้นน้ำได้จึงทำให้ผู้ที่เคารพนับถือมากต่อ มาทางราชการได้มีนโยบายสร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ทำให้ตัวสะพานเฉียดกับที่ตั้งศาล อีกทั้งบริเวณส่วนหน้าศาลซึ่งแต่เดิมเป็นริมน้ำ ได้มีการนำดินมาถมเป็นพื้นที่สูง และมีการสร้างบ้านเรือนบดบังทัศนียภาพบริเวณด้านหน้าศาล โดยรวมแล้วจึงเป็นสถานที่ตั้งศาลผิดหลักฮวงจุ้ยที่ดี จึงได้มีการขยับขยายที่ตั้งศาลหลักเมืองอีกแห่งเพื่อให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย





              ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์แห่งใหม่ จึงได้จัดสร้างใหม่ขึ้นริมเขื่อนแม่น้ำท่าจีน (บริเวณหน้าสถานีตำรวจ) จัดสร้างและวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันอาทิตย์ 29 พฤศจิกายน 2541 ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 1 จุลศักราช 1360 เวลา 11.19 น.สมโณฤกษ์ (ฤกษ์สงบ) แล้วเสร็จเปิดศาลแห่งใหม่นี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2543 เพื่อเป็นที่เคารพและสักการบูชาของชาวตลาดศรีประจันต์ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน








เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น