วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคชัยนาท เปิด “ศูนย์รักล้อ” ขับเคลื่อน ต้นแบบเมืองจักรยาน

 

            ที่หน้าศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนถาวร วิทยาลัยเทคนิคชัยนาท ทพ.อนุศักดิ์   คงมาลัย  ประธานเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย    เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์รักล้อวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท แห่งที่ 7 ซึ่งสนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมกล่าว จังหวัดชัยนาท เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมสมบูรณ์แบบ เพราะเป็นเมืองต้นแบบของการใช้จักรยาน จะเห็นได้จากการจัดกิจกรรมการปั่นต่างๆที่ผ่านมา เช่น Bike for mom  ยอดจำนวนผู้ปั่นเป็นอันดับ 1 ของประเทศ  ที่สำคัญมี Bike lane ที่สวยงาม






            ซึ่งการเปิดศูนย์ดังกล่าว นอกจาก จะส่งเสริมการสร้างอาชีพ การสร้างรายแก่ นักศึกษาแล้ว ยังเป็นการจุดประกายให้นักศึกษา และประชาชนทั่วไป สนใจใช้จักรยานในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนการสร้างเครือข่าย /การให้บริการซ่อมบำรุงรถจักรยานแก่ สมาชิกเครือข่ายผู้ใช้จักรยาน และการซ่อมรถวินแชร์อีกด้วย     ซึ่งการปั่นจักรยาน นับเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่ายิ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดสุขภาวะในด้านต่างๆ ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม ผ่านการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งและกิจกรรมการรณรงค์ต่างๆ เพราะการใช้จักรยาน  จะช่วยส่งเสริมสุขภาพของประชาชนแล้วยังช่วยลดการใช้พลังงาน ลดมลภาวะ และช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ถือเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ได้อีกทางหนึ่ง





            ด้าน นายสมหมาย   สว่างศรี ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท  กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยเทคนิคชัยนาท ในฐานะสถานศึกษาที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมและการบริการชุมชนโดยการพัฒนาผู้เรียนให้มี ความรู้คู่ทักษะวิชาชีพมีการซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลบริการชุมชนให้ประชาชนผ่านโครงการ  Fix it Center โครงการอาชีวะอาสา/โครงการอาชีวะร่วมด้วยช่วยประชาชน รวมถึงการซ่อมบำรุงจักรยานของเครือข่ายต่างๆในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง วิทยาลัยจึงมีแนวคิดในการที่จะดูแลซ่อมบำรุงให้ความรู้เกี่ยวกับจักรยาน จึงได้จัดตั้งเป็น “ศูนย์รักล้อ” วิทยาลัยเทคนิคชัยนาทขึ้น







          ทั้งนี้ กิจกรรมการปั่นจักรยานออกจากวิทยาลัยเทคนิคชัยนาทใช้เส้นไบค์เลน ไปยังวัดธรรมามูลวรวิหาร แวะสักการะหลวงพ่อธรรมจักร   ปั่นต่อเส้นทางเลียบแม่น้าเจ้าพระยา  ไปยังวัดปากคลองมะขามเฒ่าสักการะหลวงปู่ศุข โดย มี ผู้อำนวยการ ว.เทคนิคบ้านแพง   จ.นครพนม เครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย  จากจังหวัดสุพรรณบุรี และ จังหวัดชัยนาท ร่วมกิจกรรม เกือบ 200 คน โดยปลายเดือนมิถุนายน2561 เตรียมเปิดศูนย์รักล้อ แห่งที่ 8 ที่จังหวัดเชียงราย


 


เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น