วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กาญจนบุรี พิธีเททองหล่อพระรูปเหมือนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 19





             พิธีเททองหล่อพระรูปเหมือนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี






               วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2558 เวลา 14.16 น. โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 19 นำโดย นพ.อิทธิพล จรัสโอฬาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาล นายวิโชค ศรีกุศลานุกูล ประธานมูลนิธิ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 นพ.จิรพจน์ วงศ์สัจจาธิติ รองผู้อำนวยการ รพ. และคณะเจ้าหน้าที่ พร้อมใจกันจัดพิธีเททองหล่อพระรูปเหมือนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ยืน ขนาด 1.5 เท่าของพระองค์จริง เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ บริเวณหน้ารพ.สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 19 (ร.พ.ท่าม่วง) จ.กาญจนบุรี ในวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2558 เวลา 14.16 น. โดยมีสมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศวิหาร  เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย พระธรรมบัณฑิต วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก กทม. พระเทพสารเวที วัดบวรนิเวศวิหาร กทม. พระเทพเมธาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี(ธรรมยุต) วัดสิริกาญจนาราม จ.กาญจนบุรี พระครูพิศาลจริยาภิรม (พระมหาสุรศักดิ์) วัดประดู่ จ.สมุทรสงคราม พระเถรานุเถระจากวัดบวรนิเวศวิหาร และพระภิกษุในเขตอำเภอท่าม่วง








             ฝ่ายฆารวาส นำโดย รศ.นพ.สุรพงษ์ ตันธนศรีกุล อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.กาญจนบุรี พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา นายอำเภอท่าม่วง นายจำรัส กังน้อย ผู้บริหาร นำชุมชน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ตลอดจนประชาชนที่อยู่ในเขตอำเภอท่าม่วงและใกล้เคียง







              ตามที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานอาคารผู้ป่วยนอก และประทานอนุญาตให้ใช้พระนาม ในการเปลี่ยนชื่อจาก  รพ.ท่าม่วง เป็น “รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๙” เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2556 ที่ผ่านมานั้น








                  ด้วยสำนึกในพระกรุณาอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีคุณูปการงานด้านก่อสร้างปฏิสังขรณ์ในจังหวัดกาญจนบุรี และในจังหวัดต่าง ๆ อย่างมากมาย ทรงดำรงอยู่ในตำแหน่งที่ สมเด็จพระสังฆราช ยาวนานกว่าสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใด ๆ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ และทรงเจริญพระชันษา ยาวนานกว่าสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใด ๆ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์  คณะเจ้าหน้าที่ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๙ และภาคีเครือข่ายในชุมชน ได้พร้อมใจกันจัดพิธีเททองหล่อพระรูปเหมือนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ยืน ขนาด 1.5 เท่า ของพระองค์  เพื่อประดิษฐาน  ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ บริเวณด้านหน้าของโรงพยาบาล  ขนาด 0.5  เท่า ประดิษฐาน ณ ห้องประชุม    รูปหล่อนั่ง ขนาดเท่าพระองค์จริง ประดิษฐาน ณ หอเฉลิมพระเกียรติ  บริเวณชั้น 2  อาคารสมเด็จพระญาณสังวร พร้อมด้วยองค์ยืน ขนาด 9 นิ้ว และ ขนาด 5 นิ้ว ถวายเป็นพระอนุสรณ์แด่ สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(เจริญ สุวฑฺฒโน) เพื่อเป็นที่สักการะของบุคคลโดยทั่วไป และเป็นที่ยึดเหนี่ยว เป็นที่พึ่งพิงจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ตลอดจนแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 อีกทั้งเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ถวายเป็นพระเกียรติยศ ให้เป็นที่ปรากฏสืบไปในภายหน้า





               หลังจากพิธีเททองในครั้งนี้แล้ว คณะกรรมการบริหารได้มีมติเห็นชอบให้จัดพิธีมังคลาภิเษก และพิธีสมโภชพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในที่ 20-21 ธันวาคม 2558 ณ ที่ประดิษฐาน“ศาลาสมเด็จ” บริเวณด้านหน้า รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 จึงขอเรียนชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีและร่วมทำบุญได้ตามกำลังศรัทธามา ณ โอกาสนี้






เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น