วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช เป็นประธานเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโว วัดเขาดีสลัก




           พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมประเพณีตักบาตรเทโว ที่วัดเขาดีสลัก จังหวัดสุพรรณบุรี อย่างคึกคัก  พร้อมห่มผ้าเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล






            ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโว วัดเขาดีสลัก ครั้งที่ 8 ประจำปี 2558  ณ ลานวัดเขาดีสลัก ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง  ซึ่งเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่จัดแบบอดีตพุทธกาล พร้อมกล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี เล็งเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จึงได้จัดประเพณีตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษาขึ้น เพื่อให้ประชาชนร่วมกับตักบาตรทำบุญ ซึ่งเป็นหน้าที่ชาวพุทธและสืบสานประเพณีที่สำคัญอย่างนี้ต่อไป โดยพิธีเริ่มจากตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 300 รูป ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ได้เดินลงมาจากมณฑปรอยพระพุทธบาทตามบันไดนาค และมีประธานสงฆ์พรมน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมตักบาตรเทโว เพื่อความเป็นสิริมงคล  อีกทั้งมีขบวนเสลี่ยงพระพุทธ ขบวนเทวดา และนางฟ้า 9 องค์ ขบวนเปรต 9 ตน การแสดงพื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ







             นอกจากนี้ภายในงานประเพณีตักบาตรเทโว ได้มีพิธีห่มผ้าเจดีย์ ที่สร้างครอบเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ และเปิดให้เข้าชมรอยพระพุทธบาทหนึ่งเดียวของประเทศ ที่มีลักษณะเป็นรอยนูนขึ้น แตกต่างจากที่อื่น






            อย่างไรก็ตามภายในงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัคร ดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ และจัดเส้นทางการจราจรอำนวยความสะดวกแก่ผู้สัญจรไปมาด้วย  อีกทั้งมีหน่วยพยาบาลคอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น