วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พลโทวีรชัย อินทุโศภณ จัดเสวนา " การสร้างการรับรู้ ร่างรัฐธรรมนูญ " แก่ครูฝึก นศท.


       

          ผบ.นรด. สร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญให้แก่ครูฝึก นักศึกษาวิชาทหาร พร้อมให้คนไทยได้ทำหน้าที่คนไทยที่ต้องการเห็นชาติบ้านเมืองสงบสุข และมีความเจริญก้าวหน้าอย่างภาคภูมิใจ





 
           เมื่อ161000 ต.ค.58. พลโทวีรชัย อินทุโศภณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการเสวนาในหัวข้อ "การสร้างการรับรู้ ร่างรัฐธรรมนูญ" ที่ ศูนย์กำลังสำรอง ถนนวิภาวดีรังสิต ว่า การดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ยืนยันและสร้างความมั่นใจให้คนไทยได้เชื่อมั่นว่า ประเทศไทยอันเป็นที่รักของเรา จะเดินหน้าต่อไปด้วยความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน และคนไทยทั้งหลาย คงสัมผัสได้ถึงความจริงจัง จริงใจ ความซื่อสัตย์สุจริต ความรักและหวงแหนประเทศชาติและประชาชน ของผู้นำประเทศในปัจจุบัน ซึ่งกิจกรรมที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนและนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศกว่า 3 แสนคน ได้ทำร่วมกันเพื่อประเทศของเรานั้น คือ การสร้างความเข้าใจในเจตนารมณ์ของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในการบริหารประเทศไปสู่ความเป็นปึกแผ่น มั่นคง นำความผาสุกมาสู่ประชาชนอย่างยั่งยืน การสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศให้แก่นักศึกษาวิชาทหารและประชาชนทั่วไป เพื่อการตัดสินใจลงประชามติด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและเพียงพอ ซึ่งในระยะแรก จะเป็นการอบรมชุดครูฝึกให้มีความรู้ความเข้าใจก่อนไปฝึกอบรมให้กับนักศึกษาวิชาทหารต่อไป







ทั้งนี้ หวังว่ากิจกรรมดังกล่าว จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนทั้งครูฝึก ผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร ตลอดจนนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศจะได้มีส่วนในการสร้างอนาคตของชาติ ผลักดันให้เกิดการเดินหน้าประเทศได้เป็นผลสำเร็จต่อไป ผมขอให้ท่านผู้บริหารสถานศึกษาและผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ได้กรุณาให้ความร่วมมือกับหน่วยบัญชารักษาดินแดน ในการเปิดโอกาสและให้การสนับสนุนนักศึกษาวิชาทหารในสังกัด ได้ทำกิจกรรมดังกล่าวอย่างจริงจัง ได้ทำหน้าที่คนไทยคนหนึ่งที่ต้องการเห็นชาติบ้านเมืองสงบสุข และมีความเจริญก้าวหน้าอย่างภาคภูมิใจ ในนามของกองทัพบก โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และขอขอบคุณทุกส่วน ทุกฝ่าย ตลอดจนนักศึกษาวิชาทหารทุกนายที่มีส่วนในความร่วมมือต่อกิจกรรม การสร้างการรับรู้ การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้





สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับครูฝึกจากศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ จำนวน 150 นาย ให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการและเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลให้กับนักศึกษาวิชาทหารในสังกัดต่อไป โดยมีผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารพิเศษ ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 100 นาย และนักศึกษาวิชาทหารจำนวน 3,000 นาย เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ มาร่วมกิจกรรมและบรรยายพิเศษ ดังนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง อดีตคณะกรรมการธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บรรยายในหัวข้อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญโรดแมปประชาธิปไตย สู่การเลือกตั้ง, ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ บรรยายในหัวข้อ กระบวนการและกรอบการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ





นอกจากนี้ ยังได้จัดนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ส่วนที่ 2 คณะรักษาความสงบสุขแห่งชาติกับโรดแมปการเปลี่ยนแปลงประเทศสู่การเลือกตั้ง ส่วนที่ 3 การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญสู่การเลือกตั้งพุทธศักราช 2510





สำหรับขั้นตอนที่ 1 เป็นการเปิดตัวกิจกรรมและอบรมให้ความรู้แก่ครูฝึกทั่วประเทศ เพื่อให้นำความรู้ไปขยายผลกับนักศึกษาวิชาทหารในสังกัด ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2558 ขั้นตอนที่ 2 อบรมนักศึกษาวิชาทหาร ให้เกิดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการและเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปขยายผลต่อได้อย่างถูกต้องในช่วงเดือนธันวาคม 2558 - มีนาคม 2559 และขั้นตอนที่ 3 ให้นักศึกษาวิชาทหารเป็นแกนนำขยายผลการสร้างการรับรู้การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ให้กับครอบครัว ชุมชน และประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปสู่การจัดทำประชามติ ในช่วง เดือนเมษายน-กรกฎาคม 2559






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น