วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กาญจนบุรี พล.ต.อภิชาติ สุขแจ่ม เป็นประธานพิธีเททองหล่อหัวใจขององค์สมเด็จพุฒาจารย์




               พล.ต.อภิชาติ สุขแจ่ม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่  ๑๗ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  พิธีเททองหล่อหัวใจขององค์สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ณ วัดหนองตากยาอภัยสัตว์ อ.ท่ามวง่ จ.กาญจนบุรี   เมื่อ ๒๕ ต.ค.๕๘  






              วัดหนองตากยาอภัยสัตว์ สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2483 หรือ ราวประมาณ 69 ปี ที่แล้ว โดยพระอาจารย์สำริด ธัมมสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดหวายเหนียว ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนาที่บุกเบิกสร้างถนนสายท่ามะกา-หนองตากยา ถึงด่านมะขามเตี้ยขึ้น







              เหตุที่ใช้ชื่อว่าวัดหนองตากยาเพราะ แต่เดิมบริเวณนี้มีหนองน้ำและสระเป็นจำนวนมากชาวบ้านซึ่งมีอาชีพหาของป่า เก็บสมุนไพรและว่านต่างๆรวมทั้งปลูกยาสูบ ได้อาศัยพื้นที่บริเวณนี้ตากยาสมุนไพรที่เก็บมา ที่นี่จึงได้ชื่อว่า "วัดหนองตากยาอภัยสัตว์"ซึ่งเรามักจะเรียกกันย่อๆว่า "วัดหนองตากยา"






              วัดหนองตากยาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2522 โดยมีเจ้าอาวาสตามที่ทราบองค์แรกคือ พระครูกาญจนปัญญาคุณ และองค์ที่ 2 คือ พระครูสุจิตกาญจนคุณ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ พ.ศ.2522 จนถึงปัจจุบัน










              วัดหนองตากยาเปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 ปัจจุบันมีพระภิกษุจำพรรษาอยู่ 12 รูป





            สมเด็จพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )  องค์ใหญ่ มีขนาดความสูง 18.09 เมตร  โดยท่านพระอาจารย์ประสงค์ ปริชาโน โทร. 089-8366383     ประธานดำเนินการจัดสร้าง ตั้งใจจะสร้างให้สถานที่แห่งนี้ เป็นอุทยานสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี นอกจากจะสร้างพระใหญ่ให้ผู้คนได้มากราบไหว้แล้ว ยังจะพัฒนาพื้นที่โดยรอบโดยการทำเป็นสวนป่า เพื่อเป็นสถานที่ให้พระภิกษุสงฆ์ และญาติโยมที่ได้มายังสถานที่แห่งนี้ ได้มานั่งสมาธิ มาฝึกอบรมและปฏิบัติธรรมด้วย องค์สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสีองค์ใหญ่ ขนาดความสูงถึง 18.09 เมตรนี้ จะเป็นการหล่อด้วยทองเหลือง งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น