วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี เชิญสาธุชนร่วมปิดทองพระเกตุมาลา น้ำหนักกว่า 8,000 กิโลกรัม




           จังหวัดสุพรรณบุรี เชิญชวนสาธุชนร่วมปิดทองพระเกตุมาลา น้ำหนักกว่า 8,000 กิโลกรัม ก่อนอันเชิญประดิษฐานบนพระเศียรพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิ ภายในปี 2559 นี้เท่านั้น




            พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร กล่าวว่า จากความคืบหน้าการแกะสลักพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิ ที่ในขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็น โดยส่วนที่เป็นพระพักตร์ได้ปรากฏให้เห็นเด่นชัดแล้ว ซึ่งจะมีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในพระเศียรของพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งส่วนสำคัญคือ พระเกตุมาลา ซึ่งมีการแกะสลักแยกออกจากองค์พระ มีน้ำหนักรวมกว่า 8,000 กิโลกรัม โดยเมื่อองค์พระแล้วเสร็จจะอันเชิญพระเกตุมาลาขึ้นไปประดิษฐาน ซึ่งพระเกตุมาลาคือรัศมีที่เปล่งออกกลางเศียรของพระพุทธรูปทุกองค์ มีสองลักษณะคือ เปลวเพลิงและดอกบัวตูม สำหรับพระเกตุมาลาของพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมินั้นมีลักษณะดอกบัวตูม และได้เปิดให้สาธุชนร่วมทำบุญปิดทองอยู่บริเวณหน้าสำนักงานของหน้าผาวัดเขาทำเทียม โดยสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาสามารถสักการบูชาและปิดทองได้ภายในปี 2559 นี้เท่านั้น





            การปิดทองพระเกตุมาลาถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในชีวิตของสาธุชนผู้นับถือพระพุทธศาสนา เพราะมีโอกาสน้อยมากที่สาธุชนจะได้ปิดทองส่วนที่สูงที่สุดขององค์พระ ก่อนที่จะอันเชิญขึ้นไปประดิษฐาน และหากอันเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระเศียรแล้วก็จะไม่มีโอกาสได้สร้างบุญใหญ่แบบนี้อีกเลย





           ทั้งนี้ การแกะสลักพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิ ถือเป็นมรดกของศาสนา มรดกของชาติ และมรดกของโลก เพราะเป็นพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหน้าผาหนึ่งเดียวในไทยและยิ่งใหญ่ในโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญนี้ไปพร้อมๆ กัน สำหรับผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญแกะสลักองค์พระจะได้รับพระเกตุมาลาจำลองเป็นสิริมงคลกับชีวิตและครอบครัวตลอดไป





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น