วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี แถลงข่าวจัดงาน ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยน





                 วันนี้(26 ต.ค.2558)  เวลา 10.30 น. นายชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายแสวง บุญรักษ์ศิลป์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นางสาวมนัสนิจ คัมภีรยศ วัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลพบุรี  และนายสมัย แก้วเกศเกลี้ยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาไหล ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยน ประจำปี 2558 โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี




                ทั้งนี้ จังหวัดสระบุรี ได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วัดพระพุทธฉาย และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาไหล จัดงานมหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนประจำปี 2558 ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล จังหวัดสระบุรี ในวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2558 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริม วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่จังหวัดสระบุรี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีซึ่งมีมาแต่โบราณกาล โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนจะได้ปลูกฝัง ความรัก ความกตัญญู ต่อพ่อแม่ซึ่งมีพระพุทธเจ้าเป็นแบบอย่างที่พระองค์เสด็จจำพรรษาในเทวโลกชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมปิฎก เพื่อตอบแทนคุณของพุทธมารดา





              ตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และกลับมายังมนุษยโลกที่เมืองสังกัสคีรี ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันนั้นท่านได้กล่าวว่าเป็นวันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรกต่างเห็นกันและกัน ประชาชนที่มาจำนวนมากที่มาเฝ้ารอเสด็จต่าง ปารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ โดยประชาชนที่อยู่ห่างออกไปไม่สามารถจะใส่บาตรได้ถึง จึงใช่วิธีการโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้า และพระสาวก โดยอาหารเหล่านั้นตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์




           สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันงานจะมีขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยนของชุมชนต่างๆที่มาร่วมงานพร้อมกันหน้าบริเวณโรงเรียนวัดพระพุทธฉาย หลังจากนั้น ขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยนเคลื่อนขบวนไปยังวัดพระพุทธฉาย   และจะเริ่มพีธีการตักบาตรข้ามต้มลูกโยนซึ่งมีการจำลองการเสด็จลงมาจากสวรรค์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จลงมาจากชั้นดาวดึงส์เพื่อลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อโปรดสัตว์ และมนุษย์โลก   โดยมีนางฟ้า นางสวรรค์  เทวดา เสด็จร่วมขบวน    ในระหว่างขบวนแห่มีชาวบ้านรอใส่บาตรด้วยข้าวต้มลูกโยน  ข้าวสาร อาหารแห้ง ผลไม้แก่พระภิกษุ-สามเณร  และภายในงานยังมีกลุ่มแม่บ้านสาธิตวีธีการทำข้าวต้มลูกโยนให้แก่นักท่องเที่ยวได้ชม รวมทั้งการประกวดข้าวต้มลูกโยนยักษ์อีกด้วย





                สำหรับการทำ"ข้าวต้มลูกโยน" หรือ "ข้าวต้มหาง"  ลักษณะคล้ายข้าวต้มมัดแต่มีขนาดเล็กกว่าอีกทั้งในรูปแบบการห่อมีเอกลักษณ์โดดเด่นโดยจะไว้หางยาวเพื่อความสะดวกในการใส่บาตร   ซึ่งผู้ที่ทำได้เล่าให้ ถ่ายทอดเล่าถึงการทำข้าวต้มลูกโยนว่า ข้าวต้มลูกโยน หรือ ข้าวต้มหาง ทำมาจากข้าวเหนียว ซึ่งจะนำมาผัดกับกะทิคล้ายกับการทำข้าวต้ม มัดแต่จะมีขนาดเล็กกว่า ข้าวต้มลูกโยนที่นี่จะใส่กล้วยถั่วดำและใส่กล้วยสุก แล้วนำมาห่อซึ่งรูปแบบการห่อจะนำใบเตยทำเป็นกรวยม้วนพันไปจนหุ้มข้าวเหนียวโดยทิ้งชาย    ไว้จากนั้นจะมัดด้วยไม้กลัดก่อนนำไปนึ่งให้สุกอีกประมาณ 7 ถึง 10 นาที  อีกครั้ง ข้าวต้มลูกโยนในวิธีการทำอาจคล้ายคลึงกันใช้ใบไม้ได้หลายชนิดในการห่ออย่างที่นี่ใช้ใบเตยซึ่งเมื่อนำไปนึ่งก็จะมีกลิ่นหอมและเมือสุกแล้วเมื่อแกะออกจะมีลักษณะคล้ายหยดน้ำ  ทำให้น่ารับประทาน และสามารถเก็บไว้ได้นานกว่า 3  วันในอุณหภูมิปกติ   อีกทั้งการทำข้าวต้มลูกโยนยังถ่ายทอดความสามัคคี  ความร่วมมือร่วมใจในการสืบรักษาประเพณีของชุมชน” “การทำข้าวต้มลูกโยน หรือ ข้าวต้มหาง"จะนิยมทำขึ้นในวันออกพรรษาประเพณีนี้ ชาวบ้านปฏิบัติสืบสานมาอย่างต่อเนื่องอีกทั้งเป็นประเพณีเก่าแก่ของที่นี่ซึ่งทุกบ้านจะทำข้าวต้มลูกโยนเพื่อนำไปทำบุญตักบาตรเทโวฯ






         สำหรับท่านที่จะมาร่วมงานในวันที่ 28  ตุลาคม 2558  ณ. วัดพระพุทธฉาย สามารถหาซื้อข้าวต้มลูกโยน ได้บริเวณภายในวัด โดยทางกลุ่มแม่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่จะนำมาจำหน่าย

        จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ในวันพุธ ที่ 28 ตุลาคม นี้ ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล จังหวัดสระบุรี ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป





(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น