วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี ผู้ว่า ฯ ประชุมหารือสถานการณ์น้ำ และ เตรียมการรับมือปัญหาภัยแล้ง




               วันนี้(7 ต.ค.2558)เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้และในปี 2559 รวมทั้งการเตรียมการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนและเกษตรกร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่เกษตรตำบล เกษตรอำเภอ กลุ่มสภาเกษตรกรจังหวัดสระบุรีเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน





               นายวิเชียร พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า การป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะต้องกำหนดมาตรการหรือแนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกรให้ชัดเจน โดยจะต้องบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องเกษตรกร และชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา







               นายมาโนช วัฒนะโชติ  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสระบุรี กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ประมาณ 300 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 54  ซึ่งในปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่าง 310.31 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 32.32 %  ดังนั้นกรมชลประทานจึงมีคำสั่งให้กักเก็บน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไว้ โดยทำการปิดการระบายน้ำออกจากเขื่อน มาตั้งแต่ วันที่ 19 กันยายน 2558 และไม่สามารที่จะใช้น้ำทำการเกษตรได้





                 ด้านนายเกษม ไตรพิจารณ์ เกษตรจังหวัดสระบุรี ได้กล่าวว่า  แนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้งปี 25588/2559 ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรีได้ดำเนินการจัดทำเวทีประชาคมประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบถึงปัญหาวิกฤติภัยแล้งแล้ว เพื่อที่จะเตรียมเสนอโครงการตามแผนชุมชนเพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งด้านเกษตรกร ปี 2558/2559 โดยมีโครงการผลิตทางการเกษตรของชุมชน ด้านพืช จำนวน 240 โครงการ โครงการผลิตทางการเกษตรของชุมชน ด้านปศุสัตว์ จำนวน 128 โครงการ โครงการผลิตทางการเกษตรของชุมชนด้านประมง 98 โครงการ โครงการฝึกอาชีพเพื่อสร้างรายได้ จำนวน 24 โครงการ โครงการสร้างรายได้ช่วงฤดูแล้ง 9 โครงการ โครงการเกี่ยวกับการจ้างแรงงาน 5 โครงการ และโครงการลักษณะอื่นๆ อีก 5 โครงการ รวมทั้งสิ้น 509 โครงการ 34,646 ครัวเรือน วงเงิน 191,674,582 บาท  และได้นำโครงการเสนอกรมส่งเสริมการเกษตรและรัฐบาลแล้ว





                 ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินงานเตรียมแผนไว้ พร้อมทั้งบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและทำการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข่าวสารข้อเท็จจริงด้วยและขอความร่วมมือร่วมใจในการใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย





คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว )
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น