วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี พุทธศาสนิกชน หลั่งไหลตักบาตรเทโวตามวัดต่างๆ อย่างคึกคัก




              พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี หลั่งไหลไปตามวัดต่างๆ เพื่อร่วมตักบาตรเทโวอย่างคึกคัก พร้อมเชิญชวนห่มผ้าเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ








              บรรยากาศการตักบาตรเทโว และฟังธรรมในประเพณีวันออกพรรษา ที่จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นไปอย่างคึกคัก   โดยนายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานตักบาตรเทโว  ที่วัดเขากำแพง  อำเภออู่ทอง  จังหวัดสุพรรณบุรี  ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนต่างหลั่งไหลมาทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้า จากนั้นได้ตักบาตรเทโวโร โดยมีพระพุทธรูปนำออกจากพระอุโบสถตามด้วยขบวนพระภิกษุสงฆ์  ให้พุทธศาสนิกชนใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง และดอกไม้ธูปเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้การจัดประเพณีตักบาตรเทโว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มาร่วมกันทำบุญ สืบสานประเพณีที่สำคัญ  ซึ่งตักบาตรเทโว หมายถึงการทำบุญตักบาตร ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก คำว่า เทโว เรียกกร่อนมาจากคำว่า เทโวโรหณะ (เทว+โอโรหณ) ซึ่งแปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลก






               อย่างไรก็ตามวันพรุ่งนี้(29 ต.ค.58)ที่จังหวัดสุพรรณบุรี จะมีงานประเพณีตักบาตรเทโว พร้อมพิธีห่มผ้าเจดีย์ ที่สร้างครอบเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์  ที่วัดเขาดีสลัก อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัด เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมประเพณีตักบาตรเทโวประจำปี เพราะเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่จัดแบบอดีตพุทธกาล และยังมีการแสดงประกอบชุดตักบาตรเทโว ทั้งขบวนเสลี่ยงพระพุทธ ขบวนเทวดา นางฟ้า ขบวนเปรต และการแสดงพื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ









เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น