วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี จัดงานเทศกาล วิถีไทยวน ถนนสายวัฒนธรรม ประจำปี 58



             วัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี จัดงานคืนความสุขให้ชาวไทย สวัสดีปีใหม่ 2558 ด้วย วิถีไท ยวน จังหวัดสระบุรี ตาม เส้นทาง ถนนสายวัฒนธรรม ณ ตลาด ต้าน้ำต้นตาล ตำบลต้นตาล อำเภอ เสาไห้ จังหวัดสระบุรี



             เมื่อ 28 ธ.ค. 57 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานเปิดงาน เทศกาล ถนนสายวัฒนธรรมเมืองสระบุรี ประจำปี 58  มีนาย บัญญัติ  แสวงดี วัฒนธรรมจังหวัดสระบุรีกล่าวรายงาน มีนาย ธนวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ นายกสมาคมวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี นาย วิชัย สำเหนียกพันธ์ นายกเทศบาลตำบลต้นตาล-พระยาทด ร่วมงาน  



           ซึ่งในอดีต คนยวนเสาไห้ นั้นชาติพันธ์  มาจาก เมืองเชียงแสน โดยย้ายถิ่นฐานอพยพมากว่า 2,300 คนโดยแบ่งออกเป็น 5 ส่วนคือ ไปเมืองเวียงจันทร์ ไปเมืองเชียงใหม่ ไปเมืองลำปาง ไปเมืองน่าน ส่วนที่เหลือลงมาทางเมืองหลวง จะมีบางส่วนได้ตั้งบ้านเรือนแถบแม่น้ำป่าสัก ซึ่งปัจจุบันเป็นเมืองสระบุรีร่วมถึงต้นน้ำป่าสักถึงตอนใต้เช่นตำบลคูบัว อำเภอเมืองราชบุรี



            ในปัจจุบันไทยวนได้มีลูกหลานมากขึ้นจึงได้ขยายไปอยู่ตามพื้นที่ในสระบุรีมากหมายและยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและดำเนินกิจกรรมให้รักษา อัตลักษณ์ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่คนในชุมชนมีเยาวชนและประชาชนคนรุ่นหลังได้สืบสานประเพณีวัฒนธรรมและสร้างเครือข่ายสร้างจิตสำนึกให้คนรุ่นหลังให้มีจิตที่นำไปสืบสานต่อให้ยาวนานและสร้างสรรค์ชุมชนในมิติ เชิงการอนุรักษ์มรดกของชาติให้ยั่งยืนสืบไปนานเท่านาน.




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น