วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี จัดพิธี วันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช





          ศูนย์การทหารม้าและจังหวัดทหารบกสระบุรี กระทำพิธีรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันปราบดาภิเษก บิดาเหล่าทหารม้า ณ.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ลาน เอนกประสงค์จังหวัดทหารบกสระบุรี





            เมื่อ 28 ธันวาคม 2557 เวลา 07.30 น.  พลตรีวิบูลย์พงศ์   อินทะพงษ์  ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเป็นประธานในพิธี วางพานพุ่มดอกไม้สด ในวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  มี นาย วิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พล.ต.ต.ชลิต  ปรีชาหาญ  ผบก.ภว.จว.สระบุรี  ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ แม่บ้านทหารบก แม่บ้านตำรวจ นายกเหล่ากาชาดสระบุรี ฝ่ายการเมือง พ่อค้า ประชาชน ในจังหวัดสระบุรี ร่วมกระทำพิธีรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษก 28 ธ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่พระองค์ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ เป็น "วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน" และถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" เพื่อยกย่องพระองค์เป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของชาติไทย ผู้กอบกู้เอกราชให้ชาติไทย






             นับตั้งแต่สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงเสด็จขึ้นเสวยราชย์ พระองค์ทรงตรากตรำกรำศึกสงครามเกือบตลอดรัชกาล ถึงแม้ว่าพระองค์จะทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยกลับคืน อันเป็นพระราชภารกิจหลักได้แล้วก็ตาม พระองค์ยังต้องทรงต่อสู้กับการแก้ไขปัญหาความยากจนข้นแค้น ซึ่งเบียดเบียนประชาราษฎร์ของพระองค์ด้วยความอดทน ถึงกับทรงเปล่งสัจจะวาจาด้วยน้ำพระหฤทัยเด็ดเดี่ยว ว่า    “ มาดแม้นว่า มีเทพยดาองค์ใดสามารถดลบันดาลให้มีพืชพันธุ์ธัญญาหาร แก่พสกนิกรของพระองค์อย่างอุดมสมบูรณ์เห็นทันแก่พระเนตรแล้ว แม้จะต้องการเครื่องบวงสรวง ด้วยการตัดพระกรของพระองค์เป็นเครื่องสักการะ ก็จะทรงตัดถวายให้โดยพลัน ”




            เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และให้ประชาชนชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  จึงได้จัด กระทำพิธีรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษก 28 ธ.ค.ของทุกปี สืบต่อไป




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น