วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี เปิดเวทีสมัชชาของขบวนองค์กรชุมชน



            เปิดเวทีสมัชชาของขบวนองค์กรชุมชนสระบุรีเพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในการเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558






           วันนี้  (8 ธันวาคม 2557 ) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมอาคารเอนกประสงค์ สนามกีฬาเทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี นายชรัส บุญณสะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน เปิดเวทีสมัชชาของขบวนองค์กรชุมชนสระบุรี พร้อมมอบเช็คกองทุนสวัสดิการให้แก่ชุมชน  และรับฟังแนวทางการขับเคลื่อนของบบวนการชุมชนภาคประชาชนจังหวัดสระบุรี




          ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี  ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)พื้นที่ภาคกลาง ได้ขับเคลื่อนโครงการสวัสดิการชุมชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ซึ่งในปัจจุบันกองทุนสวัสดิการชุมชนที่เกิดจากการรวมกลุ่มของสมาชิกในพื้นที่จังหวัดสระบุรี มีจำนวน 61 กองทุน มีสมาชิกกองทุนฯ จำนวน 13,958 คน คิดเป็นร้อยละ 121 ของจำนวนประชากรของจังหวัดสระบุรี และมีเงินกองทุนฯรวมแล้ว 18,466,205 บาท ซึ่งการจัดตั้งกองทุนมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสวัสดิการแก่สมาชิกของแต่ละกองทุน ตั้งแต่เกิดจนถึงเสียชีวิติ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดการสวัสดิการชุมชน พ.ศ.2546 ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัดสระบุรี





            โดยผู้แทนองค์กรชุมชนได้ร่วมกันเสวนา เพื่อให้ได้ข้อเสนอในการร่างพระราชบัญญัติสวัสดิการชุมชน ในเวทีการสร้างความเข้าใจในเรื่อง พ.ร.บ.กองทุนสวัสดิการชุมชน พร้อมเตรียมยื่นข้อเสนอภาคประชาชนกับคณะกรรมการ สปช.สระบุรี  เพื่อรับฟังความคิดเห็นการมีส่วนร่วมตามหลักประชาธิปไตยชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้มีหน้าที่และส่งเสริมการพัฒนาบทบาทของสมาชิกสวัสดิการชุมชนอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเสียงสะท้อนของคนสระบุรีกับการพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนเชิงคุณภาพตามสถานการณ์ของพื้นที่ที่มีพื้นที่การเกษตร และโรงงานอุตสาหกรรมเป็นโจทย์ สำคัญในการขยายพื้นที่และขยายฐานสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนสระบุรีและ เพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในการเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ต่อไป


     คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น