วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี นายแพทย์อภิชัย ชัยมงคล เปิดงานนิทรรศการอาหารปลอดภัย




            จังหวัดสระบุรีเปิดห้องปฏิบัติการตรวจสารพิษตกค้างในอาหารและงานนิทรรศการอาหารปลอดภัย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ที่ตลาดวงษ์ทอง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
         


               เมื่อ 23 ธ.ค.57เวลา 10.00 น. นายแพทย์อภิชัย ชัยมงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เดินทางมาเปิดห้องปฏิบัติการตรวจสารพิษตกค้างในอาหารและงานนิทรรศการอาหารปลอดภัย  พร้อมมอบป้ายรับรองอาหารปลอดภัย(Food Safty)แก่ผู้ประกอบการ และมอบชุดทดสอบอาหารเบื้องต้นจำนวน 1,000 ตัวอย่างแก่ผู้จัดการตลาดวงษ์ทองโดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีร่วมให้การต้อนรับ




                นายแพทย์อภิชัย ชัยมงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์    กล่าวว่า  ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการเร่งรัดการดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพตลอดจนด้านอาหารปลอดภัย ซึ่งมีเป้าหมาย คือ ให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ปัจจัยสำคัญของร่างกายที่แข็งแรงมาจากการได้รับบริโภคอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย และตลาดเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายอาหารที่สำคัญของประชาชนทุกระดับไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารทั่วไปหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ โรงแรม โรงเรียน หรือโรงพยาบาล ถ้าอาหารได้รับการตรวจเฝ้าระวังคุณภาพตั้งแต่จุดรวบรวมก่อนกระจายสินค้าขายให้ประชาชนไปแล้วนั้นย่อมทำให้สามารถที่จะป้องกันให้อาหารที่มีความปลอดภัยจากสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายต่างๆได้ เช่น สารบอแรกซ์ , สารฟอร์มาลีน เป็นต้น



                ด้านนายแพทย์ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรีกล่าวว่า  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินการพัฒนาตลาดกลางค้าส่งผักสด และผลไม้สดและ mega stor  เพื่อผู้บริโภคปลอดภัย โดยได้ส่งเสริมตลาดวงษ์ทอง ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งผักและผลไม้ของจังหวัดสระบุรี ให้มีห้องปฏิบัติการตรวจสารพิษตกค้าง และเป็นส่วนเฝ้าระวังสาเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักที่มีความเสี่ยงสูง



              ทั้งนี้หน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหารของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้สุ่มเฝ้าระวังอาหารที่จำหน่ายในตลาดวงษ์ทอง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน หากพบสารปนเปื้อนห้ามใช้ในอาหารผู้บริหารตลาดได้มีมาตรการแก้ไขปัญหาซึ่งส่งผลให้อาหารที่จำหน่ายในตลาดพบสารปนเปื้อนลดลง ดังเห็นได้จากผลการตรวจ ปีงบประมาณ 2557 ปรากฏว่าไม่พบยาฆ่าแมลงปนเปื้อนในผัก ผลไม้ตลาดวงษ์ทองได้ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยของอาหารและยาเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของตลาด โดยให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการอาหารปลอดภัย (Food Safety) ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และจัดให้มีการตรวจเฝ้าระวังอาหารปลอดภัยด้วยตนเองจนสามารถจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจสารพิษในอาหารได้และแสดงให้เห็นถึงความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคมที่มีผู้บริโภคของผู้ประกอบการ  การเปิดห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารพิษในอาหารตลาดวงษ์ทองครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานที่จะทำให้งานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคมีความเข็มแข้งและยั้งยืน เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนคนไทยและลดภาวการณ์เจ็บป่วยจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย



(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น